+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/9: Ukraine tiếp tục hứng mưa UAV từ Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tiếp tục hứng mưa UAV từ Nga

    Theo hãng tin Reuters, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã thực hiện cuộc không kích lớn nhằm vào 3 tỉnh của Ukraine vào đầu ngày 28.9, trong đó một số máy bay không người lái (UAV) tấn công đã trúng mục tiêu, nhưng không tiết lộ cụ thể về thiệt hại.

    Trong khi đó, Lực lượng Không quân Ukraine thông tin rằng lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 34 trong số 44 UAV tự sát mà Nga phóng tới. Theo quân đội Ukraine, cuộc tấn công nhằm vào các tỉnh Mykolaiv và Odessa ở phía nam và tỉnh Kirovohrad ở trung tâm Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 9 2023 ukraine tiep tuc hung mua uav tu nga
    Hiện trường một vụ tấn công nhằm vào Odessa. Ảnh:Reuters

    "Chúng tôi đã có một đêm cực kỳ khó khăn", ông Andriy Raikovych - thống đốc Kirovohrad, viết trên Telegram, cho biết một số UAV trúng mục tiêu nhưng chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại tại địa phương này.

    Thống đốc Odessa Oleh Kiper ca ngợi hệ thống phòng không ở tỉnh này sau làn sóng tấn công mới nhất của Nga, cho biết không UAV nào trúng mục tiêu hoặc gây ra thiệt hại đáng kể.

    Dữ liệu chính thức cho thấy 44 chiếc là số lượng UAV nhiều nhất mà Nga sử dụng cho một cuộc tấn công trong tháng này. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bất kỳ thông tin hay bình luận chính thức nào về cuộc tấn công.

    Cùng ngày, công ty điều hành lưới điện quốc gia Ukraine Ukrenergo cho hay cuộc pháo kích của Nga vào cuối ngày 27/9 đã làm hư hại một nhà máy nhiệt điện ở miền Nam Ukraine, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết hơn về vị trí của nhà máy hoặc mức độ thiệt hại.

    Ukraine nêu điều kiện để rút khiếu nại 3 nước EU

    Tờ Pravda dẫn thông tin mới nhất từ ông Taras Kachka - Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thương mại Ukraine cho biết, nước này có thể rút đơn khiếu nại Ba Lan, Hungary và Slovakia ở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu 3 nước này cam kết rằng họ sẽ không áp dụng các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa Ukraine trong tương lai.

    Điều này được nhận định là sẽ cho phép Kiev tuyên bố rằng tranh chấp đã được giải quyết. "Chỉ khi chúng tôi nhận được những đảm bảo này, chúng tôi mới chính thức tuyên bố với toàn thế giới rằng tranh chấp này đã kết thúc", ông Kachka nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 9 2023 ukraine tiep tuc hung mua uav tu nga1
    Ukraine sẽ rút khiếu nại nếu 3 nước EU cam kết rằng không áp dụng các biện pháp hạn chế đối. Ảnh: Bloomberg

    "Cả Ba Lan, Hungary và Slovakia đều không có quyền áp đặt các hạn chế đơn phương lên hàng hóa Ukraine. Chúng tôi đã cảnh báo về một vụ kiện có thể xảy ra và do đó, chúng tôi đã thực hiện những gì chúng tôi đã cảnh báo ngay từ đầu năm", ông nhấn mạnh.

    Những hạn chế do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt vào tháng 5 đã cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine trong các nước này, nhưng vẫn cho phép quá cảnh ngũ cốc của Kiev để xuất khẩu đi các thị trường khác.

    Ba Lan, Slovakia và Hungary hồi giữa tháng này đã đơn phương áp lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sau khi Ủy ban châu Âu quyết định không gia hạn lệnh hạn chế ban hành hồi tháng 5. Lý do được đưa ra là họ đang hành động vì lợi ích của nền kinh tế trong nước và các động thái của họ nhằm bảo vệ nông dân khỏi tình trạng dư thừa nông sản.

    Ông Kahcka nói rằng điều quan trọng là chính quyền Ba Lan, các quốc gia khác và EU phải đảm bảo rằng sẽ không có những hạn chế như vậy trong tương lai.

    "Chúng là bất hợp pháp và không thỏa đáng. Cho dù đối tác Ba Lan có đưa ra các lý do thế nào, chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý rằng các lệnh hạn chế là có thể chấp nhận được. Việc đệ đơn kiện lên WTO là một bước đi hoàn toàn phù hợp và đúng đắn, vì nó đã vạch ra điều khiến chúng tôi bất bình", ông nhấn mạnh động thái khiếu nại lên WTO không phải lỗi của Ukraine.

    Theo ông Kahcka, việc ban hành lệnh cấm không gây ra thiệt hại quá lớn đối với thị trường ngũ cốc Ukraine vì Ba Lan chưa bao giờ là một thị trường ngũ cốc quan trọng đối với nước này. Song, động thái này không đúng với lệnh hạn chế của EU.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-9-2023-ukraine-tiep-tuc-hung-mua-uav-tu-nga-a593026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan