+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 8/10: Ông Putin tuyên bố xung đột tại Ukraine không phải vì lãnh thổ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ông Putin tuyên bố xung đột tại Ukraine không phải vì lãnh thổ

    Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây trong bài phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị thường niên Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai lần thứ 20 diễn ra ở thành phố Sochi đã khẳng định, xung đột tại Ukraine không phải vì lý do lãnh thổ.

    Ông Putin nhấn mạnh, cuộc xung đột ở Ukraine không được thúc đẩy bởi những tham vọng về lãnh thổ, khẳng định Nga là quốc gia lớn nhất thế giới, vì vậy không có động cơ tìm kiếm thêm lãnh thổ mới.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 8 10 2023 ong putin tuyen bo xung dot tai ukraine khong phai vi lanh tho
    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng xung đột tại Ukraine không phải vì lý do lãnh thổ. Ảnh: Telegraph

    “Đây không phải là cuộc xung đột vì lãnh thổ và thậm chí không phải sự thiết lập cân bằng địa chính trị khu vực. Vấn đề này rộng lớn và căn bản hơn thế. Chúng tôi đang nói về các nguyên tắc của trật tự thế giới mới”, Tổng thống Nga nêu rõ đồng thời  nhấn mạnh, một nền hòa bình lâu dài chỉ có thể được thiết lập khi “mọi người cảm thấy an toàn và biết rằng quan điểm của họ được tôn trọng”.

    Ông Putin cũng khẳng định Moscow không phải là bên khởi xướng cuộc xung đột ở Ukraine mà đang cố gắng chấm dứt nó, nhấn mạnh chính Kiev đã sử dụng xe tăng và pháo để tiến hành chiến tranh ở khu vực Donbass.

    “Cuộc xung đột này, do chính quyền Kiev bắt đầu với sự hỗ trợ chủ động và trực tiếp của phương Tây, hiện đã bước sang năm thứ 10.Chiến dịch quân sự đặc biệt được tiến hành để chấm dứt điều đó”, theo ông Putin.

    Chủ nhân Điện Kremlin cũng tuyên bố Ukraine đã tổn thất nặng về sinh mạng trong cuộc phản công từ đầu tháng 6. Cụ thể, đã có trên 90.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương. Lực lượng Ukraine cũng mất 557 xe tăng và khoảng 1.900 xe bọc thép.

    Ukraine đóng băng gần 465 triệu USD của 3 tài phiệt Nga

    Theo thông tin do hãng tin Reuters đăng tải ngày 6/10, một tòa án Ukraine đã phong tỏa tài sản của ba doanh nhân Nga vì cáo buộc họ hỗ trợ cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

    Cụ thể, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết tài sản thuộc sở hữu của 3 tài phiệt Mikhail Fridman, Pyotr Aven và Andrey Kosogov đã bị phong tỏa. Họ được xem là có quan hệ với Tổng thống Vladimir Putin và bị cáo buộc góp phần "tài trợ quy mô lớn" cho chiến dịch của Nga.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 8 10 2023 ong putin tuyen bo xung dot tai ukraine khong phai vi lanh tho1

    Ông Mikhail Fridman - 1 trong 3 doanh nhân Nga bị Ukraine đóng băng tài sản. Ảnh: Reuters

    "Theo yêu cầu của các công tố viên, tài sản của 20 công ty Ukraine với tổng trị giá hơn 17 tỷ hryvnia (464,48 triệu USD) đã bị phong tỏa", Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết.

    Các tài sản bị phong tỏa bao gồm chứng khoán và quyền doanh nghiệp của các nhà khai thác điện thoại di động, một nhà sản xuất nước khoáng, các công ty tài chính và bảo hiểm có trụ sở ở Ukraine.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Kiev đã nhiều lần tịch thu và quốc hữu hóa tài sản của các doanh nhân Nga bị cáo buộc hỗ trợ chiến dịch đặc biệt của Moscow. Cuối tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev sẽ thành lập một quỹ quốc phòng mới, bao gồm các tài sản Nga bị tịch thu như một trong những nguồn chính của quỹ.

    Ông Zelensky thời điểm trên cho hay động thái này nhằm mục đích cung cấp cho chính quyền Kiev "các nguồn lực bổ sung" để thúc đẩy sản xuất quân sự, tạo ra các chương trình quốc phòng mới và hỗ trợ quân đội nước này.

    Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine không nói rõ liệu ông đang đề cập tới 300 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga đã bị các nước phương Tây đóng băng hay về tài sản thuộc sở hữu của Nga ở Ukraine bị tịch thu sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-8-10-2023-ong-putin-tuyen-bo-xung-dot-tai-ukraine-khong-phai-vi-lanh-tho-a594295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan