+Aa-
    Zalo

    Tổ chức hồi giáo IS và những vụ hành quyết man rợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - IS có lẽ là cái tên được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất trên các mặt báo quốc tế suốt thời gian qua. Với sự man rợ không cần giấu giếm, IS (Islamic State).

    (ĐSPL) - IS có lẽ là cái tên được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất trên các mặt báo quốc tế suốt thời gian qua. Với sự man rợ không cần giấu giếm, IS (Islamic State) đang tự cô lập mình. Hàng nghìn người đã bị “đội tử hình” của đội quân nhà nước tự phong IS tàn sát bằng những hình thức dã man và kinh khủng bậc nhất: Chặt đầu, đóng đinh, chặt hết chân tay và xả súng điên cuồng... Hãng tin BBC đã gọi họ là những tên khủng bố, là “đứa con hoang” vô thừa nhận.

    Tổ chức hồi giáo IS và những vụ hành quyết man rợ

    Những cuộc hành quyết khiến quỷ dữ cũng phải rùng mình.

    Vũ khí và dầu mỏ

    Hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) – Ryan Trapani cho biết, lực lượng Hồi giáo IS tại Iraq và Syria hiện có 20.000 – 31.500 tay súng đang hoạt động. Nổi lên trong số này là khoảng 2.000 chiến binh đến từ các nước phương Tây, nhiều gấp ba lần con số ước tính trước đó. Đây là một trong những lực lượng thiện chiến bậc nhất được đào tạo để quay trở lại chĩa súng vào quê hương.

    Đánh giá trên của CIA dựa trên việc nghiên cứu thông tin tình báo thu thập được từ tháng Năm đến tháng Tám. Theo ông Ryan Trapani, số chiến binh IS phản ánh những hoạt động rộng lớn hơn trên chiến trường cũng như mối hiểm họa mà lực lượng này gây ra cho toàn cầu. Theo CNN, hơn 15.000 chiến binh từ 80 quốc gia khắp thế giới, kể cả 2.000 người đến từ các nước phương Tây, đã tới Syria để gia nhập IS.

    Trong số đó, nổi lên những chiến binh nữ giới vốn được coi là phận liễu yếu đào tơ. IS cũng nhồi vào đầu họ những tư tưởng vô cùng cực đoan, đến mức họ sẵn sàng tuyên bố sẽ lấy máu của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron. Được biết, việc tăng cường tuyển mộ tân binh được IS thực hiện kể từ tháng Sáu, sau khi nhóm khủng bố chiếm được nhiều khu vực ở Iraq và tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo.

    Như vậy, xét về mặt tương quan, hiện tại, IS đã “vượt mặt” cả “ông anh” Taliban – lực lượng khủng bố được cho là lớn mạnh và nguy hiểm nhất thế giới hiện đại. Theo tuyên bố của lãnh đạo Taliban, thời điểm đỉnh cao nhất, lực lượng này có quân số khoảng 12.000 người. So với hơn 30.000 tay súng của IS, quân số của Taliban chỉ bằng gần 1/3. Số quân này cũng “khủng” hơn rất nhiều so với quân số của nhiều quốc gia. Không có gì phải bàn cãi khi IS đang vươn lên trở thành tổ chức khủng bố lớn nhất thế giới và đe dọa trực tiếp đến an ninh toàn cầu.

    Về mặt kinh tế, IS cũng chẳng thua kém bất kỳ tổ chức khủng bố nào. Chẳng lấy làm lạ khi lực lượng này đang ngồi chễm chệ trên đỉnh những tổ chức khủng bố giàu có nhất lịch sử. Nắm trong tay rất nhiều mỏ dầu mà nhóm vũ trang này đã cướp được từ tay Chính phủ Iraq trong cuộc “thánh chiến” đẫm máu mà họ đang phát động, IS kiếm được hàng chục triệu USD mỗi ngày.

    Theo CIA, số “dầu mỏ cướp được” này được chuyển từ Iraq qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó được tiêu thụ trên thị trường chợ đen ở nước này. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ – một đồng minh của Mỹ, gần như không làm gì để ngăn cản tiến trình này với lời biện minh rằng, “lực lượng kiểm soát biên giới quá mỏng”. Thế nhưng, trên thực tế, họ chẳng ngại mà động vào. Thậm chí, dù biết rõ tuyến đường vận chuyển và tiêu thụ dầu cướp được, nhưng đến Mỹ cũng “bó tay”, không thể ngăn cản. Như vậy, so với IS thì Al-Qaeda hay bất kỳ tổ chức khủng bố nào khác cũng chỉ là “tép riu”.

    Thách thức thế giới

    Xét về tiền tài và vật lực, IS chễm chệ vị trí dẫn đầu. Còn xét về những thủ đoạn tàn độc, IS cũng chẳng thua kém bất kỳ ai. Cách mà người ta nhớ nhất ở lực lượng này chính là giết người bằng các hình thức man rợ nhất, rồi đăng ảnh trên internet kèm theo những thông điệp hăm dọa. Chúng đang thực hiện những gì kinh dị nhất để khủng bố tinh thần những người không theo chúng.

    Theo Daily Mail, có khoảng 500 tù nhân từ các bộ tộc thiểu số Yazidi được cho là đã bị giết bởi “đội tử hình” của các tay súng “thánh chiến” trong những ngày gần đây. Trong số này, có khoảng 40 trẻ em. Những hình ảnh kinh hoàng về giây phút cuối của các nạn nhân đã được công bố bởi bộ máy tuyên truyền chuyên nghiệp của phiến quân.

    Các chiến binh IS cũng quay cảnh tàn sát các tù nhân, một số người đã bị đóng đinh hoặc chặt đầu. Khi mỗi thành phố bị tấn công, bất cứ ai chống lại Nhà nước Hồi giáo hoặc là sẽ bị giết hoặc phải cải sang đạo Hồi và nộp tiền phạt. Một số người cố gắng từ bỏ nhà cửa và bỏ trốn. Sáu tuần trước, IS đã hành quyết ít nhất 160 tù nhân chỉ trong 4 ngày tại thành phố phía bắc Tikrit. Đó là chưa kể, 3 vụ hành quyết con tin nước ngoài được IS tung lên mạng cách đây chưa lâu. Hai nhà báo Mỹ và một nhà hoạt động nhân đạo người Anh đã phải bỏ mạng dưới lưỡi dao sắc lạnh của những kẻ khủng bố.

    Một quan chức CIA cho biết: “IS chẳng bao giờ ngại đưa ra những hình ảnh chiến binh của họ thực hiện những điều mà thế giới xem là tội ác chiến tranh. Họ cũng không có ý muốn lấy lòng dư luận quốc tế mà đây chỉ là một cách hiệu quả để gieo rắc nỗi sợ đối với kẻ thù của họ”. Tội ác của IS đang khiến cả thế giới căm phẫn, chúng sẵn sàng đạp lên tất cả các thứ luật pháp mà quốc tế hiện có. Thủ tướng Anh gọi IS là những “tên quỷ dữ” còn Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ tiêu diệt tận gốc lực lượng này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-chuc-hoi-giao-is-va-nhung-vu-hanh-quyet-man-ro-a51551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan