+Aa-
    Zalo

    Tòa án Hiến pháp của Pháp phê chuẩn tăng tuổi hưu lên 64

    (ĐS&PL) - Tòa án Hiến pháp của Pháp đã phê chuẩn tăng tuổi nghỉ hưu của công dân Pháp từ 62 lên 64, trong dự luật cải cách hưu trí gây tranh cãi của Tổng thống Emmanuel Macron.

    Ngày 14/4, Tòa án Hiến pháp của Pháp đã phê chuẩn các phần chính trong dự luật cải cách hưu trí gây tranh cãi của Tổng thống Emmanuel Macron, đồng thời bác bỏ một số phần khác, sau gần 3 tháng người dân biểu tình phản đối kế hoạch trên.

    phap phe chuan tang tuoi huu len dspl
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP

    Tòa án đã thông qua phần quan trọng nhất của dự luật là tăng tuổi nghỉ hưu của công dân Pháp từ 62 lên 64, đánh giá việc tăng tuổi này phù hợp với luật pháp hiện hành tại Pháp. Tòa án đã bác bỏ 6 biện pháp không được coi là cơ bản đối với bản chất của cải cách, bao gồm nỗ lực buộc các công ty lớn công bố dữ liệu về số lượng người trên 55 tuổi mà họ tuyển dụng và một ý tưởng nhằm tạo ra một hợp đồng đặc biệt cho những người lao động lớn tuổi.

    Quyết định của Hội đồng Bảo hiến Pháp được đưa ra sau 7 giờ tranh luận giữa 9 thành viên. Cơ quan này cũng từ chối yêu cầu tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về luật tăng tuổi hưu do các nghị sĩ đối lập Pháp đưa ra.

    Hội đồng Hiến pháp được thành lập theo yêu cầu của Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne, nhằm kiểm tra xem các đề xuất về điều kiện tối thiểu để được lương hưu có phù hợp với Hiến pháp hay không.

    Thủ tướng Élisabeth Borne đã viết trên Twitter: “Không có kẻ thắng người thua” - luật đã đi đến giai đoạn cuối của quá trình dân chủ.

    Đây được xem là chiến thắng lớn cho chính quyền Tổng thống Macron. Sau phán quyết này, ông Macron có thể ký ban hành luật cải cách hưu trí. Tuy nhiên, động thái này có thể đối mặt phản ứng gay gắt từ người dân. Pháp những tuần gần đây đã xảy ra các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối luật tăng tuổi hưu và tình hình có thể tiếp tục leo thang sau quyết định của Hội đồng Bảo hiến.

    Tổng thống Macron trong chuyến thăm Nhà thờ Đức Bà ngày 14/4 đã ngụ ý ông không phải là người lùi bước trước các cuộc biểu tình trên đường phố. “Hãy kiên trì, đó là phương châm của tôi”, ông nói.

    Tại Paris, cảnh sát chống bạo động có vũ trang đã túc trực gần tòa nhà được bảo vệ nghiêm ngặt của Hội đồng Hiến pháp. Tất cả các cuộc biểu tình trên đường phố đã bị cấm trong khu vực và một số ga tàu điện ngầm đã đóng cửa. Các màn hình an ninh đặc biệt cao 3m đã được lắp đặt. Cảnh sát dự kiến có tới 10.000 người biểu tình ở Paris sau phán quyết này.

    Tại hầu hết các nước láng giềng châu Âu của Pháp, tuổi nghỉ hưu của người lao động hiện là 65 tuổi trở lên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-hien-phap-cua-phap-phe-chuan-tang-tuoi-huu-len-64-a572391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan