+Aa-
    Zalo

    Tổng thống đắc cử Hàn Quốc không làm việc tại Nhà Xanh

    (ĐS&PL) - Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ không chuyển tới làm việc tại Nhà Xanh mà sẽ ở khu nhà của Bộ Quốc phòng.

    “Nếu chuyển đến sống trong khuôn viên Nhà Xanh, tôi nghĩ sẽ khó thoát khỏi sức mạnh đế quốc vốn là biểu tượng của Nhà Xanh”, ông Yoon Suk-yeol nói tại cuộc họp báo ngày 20/3, giải thích thêm rằng quyết định của ông nhằm làm cho tổng thống dễ tiếp cận và dễ gần hơn với người dân.

    tong thong dac cu han quyet tra nha xanh cho nguoi dan dspl
    Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: AP

    Ông Yoon cho biết sẽ bắt đầu làm việc tại khu nhà của Bộ Quốc phòng sau khi nhậm chức vào ngày 10/5. Khu nhà của Bộ Quốc phòng được trang bị các cơ sở an ninh quốc gia cần thiết và sẽ giảm thiểu sự bất tiện so với văn phòng mới.

    "Nhà Xanh sẽ mở cửa hoàn toàn cho công chúng bắt đầu từ ngày 10/5", tổng thống đắc cử nói thêm.

    Trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9/3, ông Yoon Suk-yeol đã giành chiến thắng với 48,6% số phiếu ủng hộ so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền. Chiến thắng của ông Yoon là vô cùng sít sao bởi khoảng cách chênh lệch giữa hai ứng cử viên chỉ là 0,8%, tương đương với 250.000 phiếu.

    Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) được dùng làm phủ tổng thống của Hàn Quốc từ năm 1948 đến nay. Tuy nhiên, ông Yoon từ khi khởi động chiến dịch tranh cử đã công bố ý định làm việc ở một địa điểm khác nếu được bầu làm tổng thống vì cảm thấy tòa nhà quá xa cách với người dân. Tòa nhà nằm ở một khu hẻo lánh ở chân núi phía bắc Gwanghwamun.

    Trong khi đó, đảng đối lập và truyền thông Hàn Quốc cho rằng tổng thống đắc cử muốn dời văn phòng vì phong thủy.

    Trước khi đắc cử, ông Yoon từng cam kết dời văn phòng tổng thống từ Nhà Xanh đến khu văn phòng chính phủ ở quận Gwanghwamun, trung tâm thủ đô Seoul. Ý tưởng này sau đó bị gác lại do khu vực không thể đảm bảo an ninh.

    Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in khi đắc cử vào năm 2017 từng đưa ra cam kết "trả lại Nhà Xanh" tương tự ông Yoon, nhưng cuối cùng chấp nhận từ bỏ vì không thể đảm bảo yêu cầu an ninh và hậu cần.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-dac-cu-han-quoc-khong-lam-viec-tai-nha-xanh-a531651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan