+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin gặp mặt cựu chỉ huy Wagner tại Điện Kremlin

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp một trong những cựu chỉ huy cấp cao nhất của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tại Điện Kremlin.

    Theo thông tin mới nhất được hãng thông tấn Tass đăng tải, hôm này (29/9), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp mặt trực tiếp với đại tướng Yunus-Bek Yevkurov - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Andrey Troshev – một đại tá đã nghỉ hưu kiêm cựu chỉ huy cấp cao tại Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (PMC).

    Tại cuộc gặp vừa diễn ra tại Điện Kremlin, ông Putin đã cùng với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Andrey Troshev thảo luận về kế hoạch thành lập các đơn vị tình nguyện phục vụ cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

    "Tại cuộc gặp gần đây nhất, chúng tôi đã thảo luận về một dự án dành cho các bạn(Wagner) để xây dựng các đơn vị quân tình nguyện, những người sẽ có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, chủ yếu trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt”, nhà lãnh đạo Nga nói với cựu chỉ huy Wagner.

    tong thong putin gap mat cuu chi huy wagner tai dien kremlin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp mặt với cựu chỉ huy cấp cao Wagner Andrey Troshev và Thứ trưởng Quốc phòng Yunus-Bek Yevkurov tại Điện Kremlin. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Putin đồng thời nhắc lại rằng lực lượng Wagner đã chiến đấu trong tại Ukraine hơn một năm, hiểu rõ những thách thức tại đây và có thể đảm bảo công tác chiến đấu sẽ diễn ra một cách “tốt đẹp và thành công nhất”.

    Hãng tin Reuters nhận định, cuộc họp của ông Putin và cựu chỉ huy Wagner cho thấy rõ nỗ lực của Điện Kremlin trong việc chứng tỏ rằng nhà nước hiện đã giành được quyền kiểm soát lực lượng này sau sự ra đi của “ông trùm” Yevgeny Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8.

    Tại buổi thảo luận, ông Putin cũng cho biết ông muốn bàn về hỗ trợ xã hội cho những người tham gia chiến đấu trong chiến sự Nga – Ukraine. Song, hiện vẫn chưa rõ quan điểm của ông Andrey Troshev về vấn đề trở lại tham chiến ở Ukraine.

    Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đặc biệt là trong trận chiến tại thành phố chiến lược Bakhmut. Lực lượng này bất ngờ rút khỏi Ukraine từ tháng 5 do bất đồng với giới lãnh đạo quân đội Nga.

    Sau vụ binh biến bất thành tại Nga hồi cuối tháng 6, ông Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo Wagner đã chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho "ông trùm" và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Những đồn đoán về tương lai của Wagner xuất hiện ngày càng nhiều sau khi Nga xác nhận ông “trùm” Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy cấp cao khác của Wagner thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay hôm 23/8. Nguyên nhân vụ tai nạn đến nay vẫn làm một ẩn số.

    Cuối tháng 8, truyền thông từng đồng loạt đưa tin rằng ông Anton Elizarov (42 tuổi)– người thường được biết đến với biệt danh "Lotos" có thể là lãnh đạo mới của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner sau sự ra đi của ông Yevgeny Prigozhin. Song, thông tin này đến nay vẫn chưa được xác nhận.

    Trong khi đó, đầu tháng 9, Reuters đã công bố các hình ảnh vệ tinh về căn cứ quân sự Tsel ở vùng Mogilev, phía Đông Nam thủ đô Minsk của Belarus. Những hình ảnh do công ty Planet Labs chụp vào 25/7 và 9/9 cho thấy rõ ràng tại cơ sở được xem là căn cứ của Wagner ở Belarus, một số khu vực lều trại đã bị tháo dỡ.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-gap-mat-cuu-chi-huy-wagner-tai-dien-kremlin-a593149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan