+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể chặn Thụy Điển gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ám chỉ, Ankara có thể đồng ý để Phần Lan gia nhập NATO trước Thụy Điển, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Stockholm.

    Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trên truyền hình hôm 29/1: "Chúng tôi có thể gửi thông điệp khác tới Phần Lan (liên quan tới đơn gia nhập NATO) và Thụy Điển sẽ bị sốc khi chứng kiến thông điệp của chúng tôi. Tuy nhiên, Phần Lan không nên phạm phải sai lầm tương tự Thụy Điển".

    tong thong tho nhi ky tuyen bo co the chan thuy dien gia nhap nato
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

    Thụy Điển và Phần Lan năm ngoái đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, và cần sự chấp thuận của tất cả các nước thành viên trong liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Song, cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa phê chuẩn tư cách thành viên của hai quốc gia Bắc Âu nói trên.

    Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển đang chứa chấp các tay súng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một nhóm vũ trang bị Ankara cấm hoạt động và cáo buộc từng nổi dậy chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ năm 1984.

    Ankara đã gửi cho Stockholm danh sách 120 cá nhân bị cáo buộc là khủng bố, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Thụy Điển phải dẫn độ những người này sang Thổ Nhĩ Kỳ nếu muốn được kết nạp vào NATO.

    Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Thụy Điển và Phần Lan sau một cuộc biểu tình ở Stockholm, trong đó một chính trị gia cực hữu đã đốt bản sao kinh Koran.

    Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson bày tỏ mong muốn khôi phục đối thoại với chính quyền Erdogan. Song, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 27/1 tuyên bố, việc tái khởi động các cuộc thương lượng là vô nghĩa. Quan chức này nói thêm, hiện không có đề nghị đánh giá việc xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan một cách riêng rẽ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-tuyen-bo-co-the-chan-thuy-dien-gia-nhap-nato-a564457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan