+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine sa thải loạt lãnh đạo an ninh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine đã cách chức người đứng đầu ba văn phòng khu vực thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia (SBU) ở Kiev, Lviv và Ternopol.

    RT đưa tin, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm 15/8 (giờ địa phương) đã sa thải những người đứng đầu của  ba văn phòng khu vực của Cơ quan An ninh quốc gia (SBU) ở Kiev, Lviv và Ternopol. 

    Các quan chức an ninh hàng đầu ở các khu vực Kiev, Lviv và Ternopol đã bị sa thải theo sắc lệnh của tổng thống. Một nhà lãnh đạo mới ngay lập tức được bổ nhiệm vào văn phòng SBU của Kiev nhưng người thay thế cho hai người còn lại vẫn chưa được tiết lộ.

    Động thái của ông Zelensky dường như là sự tiếp nối của chiến dịch đàn áp SBU mà ông đã phát động vào giữa tháng 7. Vào thời điểm đó, ông đã cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh, Ivan Bakanov, cấp phó của ông và bốn người đứng đầu SBU khu vực. Ông cũng sa thải Tổng công tố Irina Venediktova.

    Tổng thống Ukraine cho biết, quyết định cách chức lãnh đạo SBU và Văn phòng công tố là bởi có nhiều trường hợp "phản quốc", "cấu kết với Nga" trong hai cơ quan nói trên.

    tong thong ukraine sa thai loat lanh dao an ninh
    Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Getty Images.

    Động thái này được cho là không được nhìn nhận tích cực bởi chính phủ Mỹ, vốn công khai duy trì sự ủng hộ kiên định đối với Tổng thống Ukraine. 

    Ông Bakanov là bạn thời thơ ấu của ông Zelensky và được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo SBU năm 2019. Tuy nhiên, khi đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu SBU, ông Bakanov bị cáo buộc có những hành vi thiếu chuyên nghiệp khiến Tổng thống Ukraine không hài lòng. Ông Zelensky được cho là đã đổ lỗi cho Bakanov vì để xảy ra một loạt sự cố cũng như tình trạng "đào ngũ" hàng loạt trong chính quyền Ukraine kể từ khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

    Vào tháng 2, Điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa Donbass là các quốc gia độc lập và yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố mình là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga, diễn ra từ ngày 24/2, là hoàn toàn vô cớ.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-sa-thai-loat-lanh-dao-an-ninh-a548008.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan