+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine tham gia lái tiêm kích F-16 mô phỏng

    (ĐS&PL) - Nhân ngày Không quân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lái tiêm kích F-16 mô phỏng và khai hỏa bắn hạ hạ máy bay ném bom Tu-95 giả định của Nga.

    Tờ Kyiv Post đưa tin, nhân ngày Không quân (6/8) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lái máy bay F-16 mô phỏng, tham dự các cuộc họp giao ban về máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và hệ thống vũ khí phòng không đồng thời nói chuyện với các chiến binh đang bảo vệ bầu trời Ukraine.

    tong thong ukraine tham gia lai tiem kich f 16 mo phong1
    Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng các quân nhân thuộc Lực lượng Không quân Ukraine. Ảnh: Kyiv Post

    Cụ thể, ông Zelensky đã đi tham quan các khu trưng bày cường kích Su-25, máy bay ném bom Su-24M và các máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29 cùng với nhiều loại vũ khí mới mà chúng được trang bị.

    Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oeshchuk đã cho nhã lãnh đạo Ukraine thấy máy bay được hiện đại hóa như thế nào để sử dụng vũ khí do các đồng minh phương Tây cung cấp bao gồm tên lửa không đối đất ZUNI, tên lửa hành trình Storm Shadow và tên lửa chống bức xạ AGM- 88 HARM tên lửa.

    Ngoài ra, Tổng thống Zelensky còn tham dự một số cuộc họp giao ban với các nhà khai thác phòng không về khả năng cũng như việc sử dụng các hệ thống Patriot và IRIS-T. Ông Zelensky cũng đã được chứng kiến ​​hoạt động của một buồng lái mô phỏng do Cộng hòa Séc cung cấp cung cấp để huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

    Sau đó, ông Zelensky đã đích thân thực hiện một nhiệm vụ bay giả lập sử dụng tiêm kích F-16, đánh chặn và bắn hạ một chiếc máy bay ném bom Tu-95 giả định của Nga. Khi đã xuất kích thành công, Tổng thống Zelensky đã nhận một chiếc mũ bay có chữ ký của các phi công đã được phong tặng danh hiệu anh hùng Ukraine từ các quân nhân thuộc Lực lượng Không quân.

    tong thong ukraine tham gia lai tiem kich f 16 mo phong
    Tổng thống Ukraine tham gia lái tiêm kích F-16 mô phỏng. Ảnh: Kyiv Post

    Sau khi cảm ơn những người phi công về món quà, ông Zelensky hứa rằng ông sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo Ukraine nhận được máy bay chiến đấu F-16. Tổng thống Ukraine đã nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng giúp Kiev sở hữu F-16 và lập luận rằng những chiến cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể cứu vãn cuộc phản công đang gặp khó khăn của quân đội ông.

    Quan chức Ukraine cảnh báo tình trạng thiếu hụt vũ khí nghiêm trọng

    Mỹ và các đồng minh NATO hiện đang đào tạo các phi công Ukraine sử dụng F-16 và dự kiến Ukraine có thể nhận được một số lượng nhỏ tiêm kích này vào khoảng cuối năm nay. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhận định rằng F-16 sẽ không thể giúp xoay chuyển tình hình chiến sự theo hướng có lợi cho Ukraine.

    Vị tướng trên chia sẻ rằng phương Tây có thể sẽ phải mất “nhiều năm” để đào tạo các phi công Ukraine điều khiển cũng như “thực hiện các hoạt động bảo trì” cần thiết đối với F-16. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng lên tiếng cảnh báo rằng nếu phương Tây chuyển F-16 cho Ukraine, chiếc máy bay này “sẽ cháy rụi” giống như các khí tài khác đã từng được cung cấp cho Kiev.

     Phương Uyên(Theo Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-tham-gia-lai-tiem-kich-f-16-mo-phong-a585859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan