+Aa-
    Zalo

    Trung Nam Group và tham vọng năng lượng xanh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những năm qua, Trung Nam Group tham gia vào hàng loạt dự án năng lượng tái tạo với tổng mức đầu tư lớn.

    CTCP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) được thành lập từ năm 2004, sau 18 năm hoạt động với các lĩnh vực Thủy điện, xây dựng, bất động sản...

    Vài năm trở lại đây, Trung Nam Group nổi lên như một hiện tượng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo bằng một số dự án điện mặt trời, điện gió. Và mới đây nhất, Trung Nam Group là cái tên xuất hiện trong danh sách 5 nhà đầu tư đáp ứng năng lực, kinh nghiệm thực hiện trung tâm điện lực LNG Cà Ná giai đoạn 1 với vốn đầu tư khoảng 49.000 tỷ đồng của tỉnh Ninh Thuận.

    them hon 2000 ty rot vao du an ty usd lng ca na dspl
    Dự án cảng Cà Ná. Ảnh: Trung Nam Group

    5 nhà đầu tư gồm: Liên danh Korea Consortium gồm Tổng công ty Năng lượng Hanwha - Tổng công ty Khí Hàn Quốc - Tổng công ty Điện lực Nam Hàn Quốc; Công ty Gulf MP Company Limited; Tập đoàn Jera Company Inc; Liên danh Công ty Total Gaz Electricite Holding France - Công ty Novatek Gas & Power Asia Pte - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) - Công ty Siemens Energy AG - Công ty Cổ phần Zarubezhneft; CTCP đầu tư xây dựng Trung Nam.

    Xây dựng tiềm lực tài chính bền vững

    Từ cuối năm 2020, Trungnam Group triển khai phát triển tiềm lực tài chính bằng việc hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, và đầu tư dòng tiền vào các dự án lớn.

    Cụ thể, tháng 4/2021, Trung Nam Group đã bán 49% cổ phần của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Bắc 204 MW cho CTCP Kỹ thuật công nghiệp Á Châu (ACIT).

    Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Bắc được cho là có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Nằm tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, nhà máy này hoàn thành sau gần 12 tháng thi công, sản lượng điện tối đa khoảng 450 triệu kWh/năm với hơn 700.000 tấm pin.

    Đây là dự án điện mặt trời đầu tiên của Trung Nam tại Ninh Thuận, thời điểm đó dự án này được bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với mức giá cao 9,35 cent/kWh trong vòng 20 năm.

    Chỉ 1 tháng sau đó, Tập đoàn Trung Nam lại bán 35,1% cổ phần Nhà máy Điện gió Trung Nam cho Công ty Hitachi Sustainable Energy. Việc bán cổ phần tại nhà máy điện gió được Trung Nam tiến hành sau khi khánh thành nhà máy này cách đây một tháng.

    Tập đoàn Trung Nam cho biết, với 64,9% cổ phần còn lại họ vẫn giữ vai trò quyết định trong điều hành, định hướng phát triển của dự án điện gió Trung Nam. Bán hơn 35% cổ phần cho Hitachi SE, Trung Nam sẽ có thêm vốn để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo.

    Trung Nam Group phát triển chiến lược với nhóm các ngân hàng lớn của quốc gia. Việc hợp tác đã tạo hướng phát triển lợi ích song hành.

    Trong năm 2020 và 2021, Trungnam group đã có bước phát triển chiến lược với ngân hàng MB Bank. Bước đệm đã tạo sự phát triển quan trọng cho công ty, nhất là trong thời điểm đỉnh dịch.

    Đặc biệt, mối quan hệ cộng sinh giúp các bên đạt được các giá trị to lớn để đồng hành phát triển kinh tế - xã hội, thông qua các mảng đầu tư chiến lược của Trung Nam Group là hạ tầng, năng lượng và bất động sản.

    Đầu năm 2022, Trung Nam Group và Vietcombank đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện. Vietcombank đã tài trợ nhiều dự án lớn của Trung Nam Group hiện đã đi vào hoạt động như: Nhà máy Điện mặt trời Thuận Nam công suất 450 MW tại Ninh Thuận, Nhà máy Điện gió Đông Hải 1 công suất 100 MW tại Trà Vinh và Nhà máy Điện gió Ea Nam công suất 400 MW tại Đắk Lắk với tổng giá trị thu xếp vốn lên tới gần 13.600 tỷ đồng.

    Ngoài ra, tháng 2 vừa qua, Trung Nam Group đã hợp tác với Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) để tìm kiếm nguồn tài chính triển khai các dự án năng lượng tái tạo.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-nam-group-va-tham-vong-nang-luong-xanh-a537441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan