+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỷ liều vaccine và tài trợ 100 triệu USD cho thế giới trong năm nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng chỉ có đoàn kết và hợp tác mới giúp nhân loại chiến thắng đại dịch.

    trung quoc se cung cap 2 ty lieu vaccine va tai tro 100 trieu usd cho the gioi trong nam nay 01
    Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho thế giới trong năm nay. Ảnh minh họa

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, tối 5/8, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, cho biết Trung Quốc sẽ "nỗ lực cung cấp 2 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho thế giới trong năm nay và tài trợ 100 triệu USD cho chương trình COVAX".

    "Trung Quốc sẽ tiếp tục làm hết sức mình để giúp các nước đang phát triển đối phó với đại dịch", ông Vương dẫn lời phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một diễn đàn hợp tác quốc tế về vaccine ngừa COVID-19.

    Ông Vương cho biết, đây là một động thái nhằm thực hiện các cam kết về sản phẩm công cộng toàn cầu đối với vaccine và cũng sẽ đóng góp một phần mới cho hợp tác chống dịch toàn cầu của Trung Quốc.

    Hiện nay, thế giới vẫn đang hứng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, virus vẫn không ngừng hoành hành và đột biến nên việc chống chọi với đại dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu.

    "Trong cuộc chiến giữa con người và virus, vaccine là thứ quan trọng hàng đầu, phải được phân phối công bằng và hợp lý trên phạm vi toàn cầu, không bỏ rơi mọi quốc gia hay bất cứ cá nhân nào", ông Vương nói và nhấn mạnh điều này "không chỉ cần thiết để vượt qua đại dịch mà còn là đạo đức quốc tế".

    Tuy nhiên, theo ông Vương, các vấn đề về năng lực sản xuất vaccine toàn cầu hiện nay không đủ, phân phối không đồng đều, không cân đối trong tiêm chủng vẫn còn nổi cộm. Do đó, hiện tượng “chênh lệch tiêm chủng” đáng được cộng đồng quốc tế quan tâm.

    "Để giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh liên quan đến tương lai và vận mệnh của nhân loại, chúng ta chỉ có thể có sự đoàn kết và hợp tác", ông Vương nói.

    Bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh rằng Bắc Kinh "không tìm kiếm bất kỳ mục tiêu chính trị nào" trong hợp tác vaccine quốc tế, cũng như "không có bất kỳ tính toán kinh tế nào" và "không bao giờ kèm theo bất kỳ điều kiện chính trị gì".

    "Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là làm cho vaccine trở thành sản phẩm công cộng toàn cầu và giúp thế giới vượt qua đại dịch trong thời gian sớm nhất", ông Vương gửi đi thông điệp.

    Trung Quốc hiện có 5 loại vaccine ngừa Covid-19 đang được sử dụng khẩn cấp. Tuy nhiên, chỉ có hai loại vaccine chủ yếu xuất khẩu sang nước ngoài là của hai hãng dược phẩm Sinopharm và Sinovac.

    Tại Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu hồi tháng 5 vừa qua, ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc đã cung cấp 300 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho 80 quốc gia, đồng thời viện trợ 2 tỷ USD hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với dịch bệnh và phục hồi kinh tế. Chủ tịch Trung Quốc cũng hứa sẽ cung cấp khoản viện trợ quốc tế 3 tỷ USD trong 3 năm tới cho các nước đang phát triển.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-se-cung-cap-2-ty-lieu-vaccine-va-tai-tro-100-trieu-usd-cho-the-gioi-trong-nam-nay-a509351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan