+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc sử dụng phầm mềm Al để nâng cấp hệ thống giám sát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng chục công ty công nghệ Trung Quốc đã xây dựng phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo (Al) để sắp xếp những dữ liệu đã được thu thập về người dân.

    Theo Reuters, các cơ quan giám sát Trung Quốc đã mua phần mềm được gọi là “một người, một tệp” bởi phần mềm hiện tại chỉ có khả năng thu thập dữ liệu, còn việc sắp xếp vẫn là do con người làm. Hệ thống mới với sự cải tiến có khả năng tối ưu hóa độ chính xác khi lượng dữ liệu tăng lên, theo đó, hệ thống này có thể lưu trữ cả những khuôn mặt bị che một nửa, đeo khẩu trang, đeo kính hoặc ảnh chân dung có độ phân giải thấp.

    Bắc Kinh cho biết việc sử dụng các phần mềm giám sát có vai trò quan trọng trong phòng chống tội phạm và là mấu chốt trong việc chống lại sự lây lan của COVID-19. 

    trung quoc ai1
    Camera giám sát bên ngoài Tòa án Nhân dân Trung cấp số 2 Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS

    Trong vòng 4 năm qua, các cơ quan chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã mở ít nhất 50 cuộc đấu thầu, 32 trong số đó đã được mở thầu vào năm 2021, bao gồm một số công ty công nghệ quen thuộc như Sensetime, Huawei, Megvii, Cloudwalk, Dahua và Baidu.

    Tính đến 2021, Huawei, Sesetime và 26 công ty công nghệ khác của Trung Quốc đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế lên Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) trong công nghệ lưu trữ tệp và các thuật toán phân cụm hình ảnh.

    Trung Quốc đã bao phủ các thành phố của mình bằng camera giám sát từ năm 2015, mô tả đây giống như “đôi mắt sắc bén”. Chính quyền nước này sẽ tiếp tục bao phủ camera cả ở các vùng nông thôn, nhằm nâng cấp mạng lưới giám sát trên khắp vùng lãnh thổ. Các cuộc đấu thầu đề cập đến sự cấp thiết để chống lại chủ nghĩa khủng bố và nhằm “duy trì sự ổn định”, nhưng đối với các nhà hoạt động nhân quyền, đây lại có nghĩa là “đàn áp bất đồng chính kiến”.

    Ít nhất 4 trong số các nhà đấu thầu cho biết phần mềm sẽ có thể khai thác thông tin từ các tài khoản mạng xã hội của các cá nhân. Một nửa số đơn vị tham gia đấu thầu cho biết phần mềm sẽ được sử dụng để biên dịch và phân tích các đặc điểm nổi bật của từng người như họ hàng, vòng bạn bè, xã hội, xe cộ, tình trạng hôn nhân hay thậm chí là thói quen mua sắm.

    Hoài Dương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-su-dung-pham-mem-al-de-nang-cap-he-thong-giam-sat-a533635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan