+Aa-
    Zalo

    Trường hợp xe bị mất trộm, biển số xe định danh được xử lý như thế nào?

    (ĐS&PL) - Sau khi quy định liên quan đến biển số xe định danh có hiệu lực, nhiều người dân vẫn thắc mắc về một số trường hợp mất biển số xe trong trường hợp bất khả kháng thì sẽ được xử lý như thế nào theo quy định mới.

    Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 15/8, biển số được cấp và quản lý theo mã định danh, gọi là biển số định danh. Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại biển số, đăng ký xe và nộp cho công an làm thủ tục thu hồi.

    Biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho người khác.

    Đối với trường hợp xe bị mất cắp bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, theo quy định tại Điều 23 Thông tư 24 thì chủ xe sẽ đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

    Về thủ tục thu hồi đối với xe bị mất, chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công và nộp chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe thông qua dịch vụ bưu chính.

    truong hop xe bi mat trom bien so xe dinh danh duoc xu ly nhu the nao
    Khi xe bị mất cắp, người dân phải đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Ảnh minh họa.

    Sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe trả kết quả cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho chủ xe trên cổng dịch vụ công.

    Trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần, chủ xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ thu hồi theo quy định.

    Sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe, một bản trả cho chủ xe, một bản lưu hồ sơ xe.

    Khi người dân thực hiện thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe thì biển số đó sẽ được lưu trữ vào kho dữ liệu điện tử. Biển số xe đó cũng sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký cho một xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Sau năm năm, nếu chủ xe không có nhu cầu sử dụng lại, biển số sẽ được thu hồi, lưu vào kho biển số để cấp lại cho người khác.

    Tóm lại, sau khi làm thủ tục thu hồi trong thời hạn 5 năm mà người dân mua lại xe mới, cùng chủng loại thì sẽ được cấp lại biển số cũ để đăng ký cho xe mới.

    Ngoài ra, với trường hợp bán xe ôtô không nộp lại biển số và đăng ký, theo Thông tư 24/2023, biển số định danh sẽ đi theo chủ xe nên khi bán xe, chủ phương tiện phải nộp lại biển số và giấy đăng ký cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

    Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ phương tiện sẽ phải làm thủ tục thu hồi.

    Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe để làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị xử phạt.

    Mức xử phạt cho hành vi bán xe không nộp lại biển số, giấy đăng ký sẽ được áp dụng theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, đối với môtô, xe máy, phạt từ 800.000-2 triệu đồng nếu chủ xe là cá nhân; Phạt từ 1,6 - 4 triệu đồng nếu chủ xe là tổ chức.

    Đối với ô tô: Phạt từ 2 - 4 triệu đồng nếu chủ xe là cá nhân; Phạt từ từ 4 - 8 triệu đồng nếu chủ xe là tổ chức.

    Thông tư quy định chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó. Do vậy, khi xe bị mất cắp, người dân cần ngay lập tức đi trình báo để tránh được những liên lụy về các hành vi vi phạm của người trộm xe.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-hop-xe-bi-mat-trom-bien-so-xe-dinh-danh-duoc-xu-ly-nhu-the-nao-a589311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan