+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố không công nhận nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Ukraine mới đây tuyên bố rằng nước này sẽ không công nhận nhiệm kỳ tổng thống của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

    Ukrainska Pravda đưa tin, ngày 6/5, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố rằng họ không thấy có bất kì lý do gì để công nhận chủ nhân Điện Kremlin Vladimir Putin là tổng thống hợp pháp và được bầu cử dân chủ của Nga.

    Trước đó, ông Putin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 3 với số phiếu áp đảo lên tới 87,28%. Bộ Ngoại giao Ukraine lưu ý rằng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở Nga đã có những vi phạm quy định của nhiều văn kiện quốc tế tạo thành nền tảng của hệ thống quan hệ quốc tế hiện đại. 

    Theo đó, một trong những vi phạm nghiêm trọng nhất là việc tổ chức quá trình bầu cử ở các vùng lãnh thổ mà Ukraine cho rằng đã sáp nhập vào Nga một cách bất hợp pháp. Ukraine cũng cho rằng công dân nước này tại các vùng lãnh thổ này đã bị ép phải bỏ phiếu trong cuộc bầu cử.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    "Bất chấp cảnh báo từ các tổ chức quốc tế có thẩm quyền, hành động của Nga một lần nữa chứng minh rằng giới lãnh đạo của họ không thừa nhận trách nhiệm của mình và không sẵn lòng chấm dứt cuộc chiến chống lại Ukraine”, tuyên báo của Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.

    Cơ quan này cũng nhấn mạnh dựa trên những sự thật này và với lệnh bắt giữ ông Putin do Tòa án Hình sự Quốc tế đưa ra trước đó, Ukraine nhận thấy không có cơ sở pháp lý để công nhận chủ nhận Điện Kremlin là tổng thống hợp pháp và được bầu cử dân chủ của Nga.

    "Chúng tôi kêu gọi các quốc gia, các tổ chức quốc tế và công chúng làm theo bằng cách không công nhận kết quả của những cuộc bầu cử giả mạo này”, Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi.

    Trong khi đó, Tổng thống Putin sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ mới sau lễ nhậm chức được tổ chức vào 12h ngày 7/5 (theo giờ địa phương). Theo hãng tin Reuters, Mỹ, Anh và Canada thông báo sẽ không cử đại diện tới dự buổi lễ.

    “Chúng tôi sẽ không có đại diện tại lễ nhậm chức của ông ấy (ông Putin). Chúng tôi chắc chắn không coi cuộc bầu cử đó là tự do và công bằng nhưng ông ấy là tổng thống Nga và ông ấy sẽ tiếp tục giữ chức vụ đó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết.

    Một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên cũng tiết lộ với Reuters rằng, 20 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ không cử đại diện tới tham dự. Tuy nhiên, 7 quốc gia EU còn lại  trong đó có Pháp, Hungary và Slovakia dự kiến cử đại diện tham dự buổi lễ.

    Theo Pravda và Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tuyen-bo-khong-cong-nhan-nhiem-ky-tong-thong-cua-ong-putin-a420358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan