+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố sẽ phá hủy cầu Crimea sau khi giải phóng bán đảo

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov cho biết Kiev hướng đến mục tiêu giải phóng bán đảo Crimea và khi điều này xảy ra, cây cầu nối bán đảo với Nga sẽ bị phá hủy.

    Theo Yahoo News, ngày 24/10, lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov tuyên bố nước này sẽ hướng đến mục tiêu giải phóng bán đảo Crimea - khu vực mà Nga đã sáp nhập từ năm 2014. Ngay sau khi Crimea trở về với Ukraine, cây cầu bắc qua eo biển Kerch, kết nối giữa bán đảo với đất liền Nga sẽ bị phá hủy.

    "Cầu Crimea đã chịu những hư hại rất nghiêm trọng. Cây cầu này là một trong những biểu tượng của “thế giới Nga”. Tuần dương hạm Moskva đã bị phá hủy, cầu Crimea cũng chung số phận như vậy. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy chính quyền ở Nga không còn nhiều thời gian nữa", ông Budanov trả lời phỏng vấn hôm 24/10.

    ukraine tuyen bo se pha huy cau crimea sau khi gianh lai quyen kiem soat ban dao
    Vụ nổ trên cầu Crimea hôm 8/10 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Ảnh: AFP

    Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine đồng tình với gợi ý của Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng vụ nổ gần đây trên cầu Crimea có thể là hệ quả cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa quân đội và cơ quan an ninh Nga.

    "Cầu Crimea là một biểu tượng sẽ bị phá hủy. Khi Crimea trở về với Ukraine, cây cầu này sẽ không còn tồn tại. Không ai cần đến con đường giao thông này", ông Budanov cho hay.

    Cầu Crimea (còn được biết đến với tên gọi cầu Kerch) được Nga khởi công xây dựng từ năm 2015 và hoàn thành năm 2018, khoảng 4 năm sau thời điểm bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga. Với chiều dàu 19km, Crimea được cho là cây cầu vượt biển dài nhất châu Âu và là biểu tượng của sự kết nối giữa bán đảo với Liên bang Nga.

    Sáng ngày 8/10 vừa qua, một chiếc xe tải đã phát nổ dữ dội trên cây cầu, bên cạnh một đoàn tàu chở các bồn chứa dầu. Vụ nổ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có một thẩm phán ở Moscow. Ngoài ra, 2 đoạn cầu đã bị sập xuống, gây gián đoạn giao thông giữa đất liền Nga và bán đảo Crimea.

    Hôm 9/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án vụ nổ trên cầu Crimea là hành vi tấn công khủng bố, đồng thời cáo buộc các cơ quan đặc nhiệm của Ukraine đã thực hiện vụ việc. Sáng ngày 10/10, Nga phóng tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào hàng loạt mục tiêu quân sự, năng lượng và thông tin liên lạc trên lãnh thổ Ukraine. 

    Hiện, Moscow vẫn duy trì chiến lược tập kích ồ ạt nhằm đáp trả cáo buộc Ukraine đánh bom cầu Crimea. Các vụ việc khiến Ukraine thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và an ninh năng lượng. Được biết, việc sửa chữa cầu Crimea dự kiến hoàn thành vào mùa hè năm 2023.

    Ngày 13/10, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố phản ứng của Moscow chắc chắc sẽ cứng rắn hơn nếu chính quyền Kiev tiếp tục các cuộc tấn công khủng bố đối với nước này.

    "Trên thực tế, không có bất kỳ quốc gia nào trên thế giới thực hiện đàm phán với những kẻ khủng bố. Nga sẽ phản ứng một cách cứng rắn hơn nếu chính quyền Kiev tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Moscow”, Tass dẫn lời ông Volodin.

    Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã phủ nhận việc "ra lệnh" đánh bom cầu Crimea hồi đầu tháng, đồng thời khẳng định Kiev không liên quan tới vụ việc này.

    Thế nhưng, giới chức Ukraine lại lên tiếng ủng hộ vụ việc. Mikhail Podoliak, trợ lý của Tổng thống Ukraine, nói rằng vụ nổ "mới chỉ là bắt đầu" và tuyên bố "mọi thứ bất hợp pháp đều phải bị tiêu hủy".

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tuyen-bo-se-pha-huy-cau-crimea-sau-khi-giai-phong-ban-dao-a555336.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan