+Aa-
    Zalo

    Virus gây bệnh tay chân miệng nặng ở trẻ em tái xuất tại TP.HCM

    (ĐS&PL) - Hiện nay, virus Enterovirus 71 gây bệnh tay chân miệng nặng ở trẻ em đã tái xuất hiện trở lại và được xác định thông qua phương pháp PCR trong các trường hợp nghiêm trọng.

    VTC News đưa tin, chiều 1/6, Sở Y tế TP.HCM cho biết, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), số ca mắc tay chân miệng năm nay thấp hơn năm trước nhưng việc xuất hiện của virus Enterovirus 71 (EV71) rất đáng lo ngại. Virus này được xác định bằng kỹ thuật PCR ở một số trường hợp bệnh nặng.

    Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhi đồng 1 cho thấy, ngày 31/5 đã có bệnh nhi mắc tay chân miệng nặng và không qua khỏi. 

    Bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang trong tình trạng rất nặng với bệnh cảnh phù phổi cấp và sốc nặng (độ 4).

    Sở Y tế TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) để giải trình tự gene xác định các chủng gây bệnh nguy hiểm của EV71.

    virus gay benh tay chan mieng nang o tre em tai xuat tai tphcm1
    Bệnh nhi đang điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Nguồn: VTCnews.

    Theo Báo Tin Tưc, Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, hiện nay, các bệnh viện trong Thành phố đã có khả năng thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán tác nhân gây bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chẩn đoán vẫn dựa trên triệu chứng lâm sàng. Xét nghiệm tác nhân chỉ được thực hiện trong trường hợp bệnh nặng, nhằm phân biệt với các bệnh khác và nghiên cứu dịch tễ. Điều quan trọng hơn là trong quá trình điều trị, đã có khả năng phát hiện sớm các dấu hiệu nghiêm trọng để nhập viện và điều trị kịp thời theo phác đồ.

    Sở Y tế đã thành lập một tổ chuyên gia để hỗ trợ hội chẩn các trường hợp bệnh nặng và tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện để đảm bảo công tác phòng chống dịch tay chân miệng. Hiện nay, các bệnh viện chuyên khoa Nhi trong Thành phố đã trang bị đầy đủ trang thiết bị hồi sức cho các trường hợp nặng (như máy lọc máu, ECMO...) và sẵn sàng cung cấp thuốc điều trị theo phác đồ.

    Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố kích hoạt các đội phản ứng nhanh cùng tất cả các Trung tâm Y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức khởi động ngay các hoạt động phòng chống và kiểm soát dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn, nhất là tại các hộ gia đình và các trường học.

    Theo Sở Y tế TP.HCM, rửa tay là biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng quan trọng nhất. Ngoài ra, cần tăng cường vệ sinh đồ chơi cho trẻ, vệ sinh nhà cửa bằng xà phòng, dung dịch Javel hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường. Các bậc phụ huynh cần phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ (nổi bóng nước lòng bàn tay, bàn chân, lở miệng...) để cách ly kịp thời, hạn chế lây lan. Khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng, cần theo dõi sát, phát hiện sớm các dấu hiệu nặng (sốt cao liên tục khó hạ, nôn ói nhiều, giật mình chới với, run chi...).

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-gay-benh-tay-chan-mieng-nang-o-tre-em-tai-xuat-tai-tp-hcm-a577407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan