+Aa-
    Zalo

    Vụ ám sát ông Abe Shinzo: Cảnh sát trưởng tỉnh Nara hé lộ thông tin về kế hoạch bảo vệ

    (ĐS&PL) - Ông Tomoaki Onizuka - cảnh sát trưởng tỉnh Nara là người phê duyệt kế hoạch an ninh, không có mối quan ngại nào về kế hoạch này ở thời điểm phê duyệt.

    Tại cuộc họp báo vào ngày 9/7, ông Tomoaki Onizuka - cảnh sát trưởng tỉnh Nara, nơi ông Abe Shinzo bị ám sát hôm 8/7 cho biết các nhân viên an ninh của cựu Thủ tướng đã tuân thủ kế hoạch an ninh được thông qua. Hiện, không rõ có bao nhiêu nhân viên an ninh có vũ trang đã được điều động tham gia bảo vệ ông Abe.

    Theo ông Onizuka, cảnh sát được thông báo về sự xuất hiện của ông Abe chỉ một ngày trước sự kiện hôm 8/7, gấp hơn bình thường đối với một hoạt động tranh cử. Cảnh sát trưởng tỉnh Nara đã phê duyệt kế hoạch an ninh vào ngày diễn ra sự kiện và không có mối quan ngại nào về kế hoạch này ở thời điểm đó.

    “Với tư cách là cảnh sát trưởng khu vực chịu trách nhiệm về an toàn và an ninh của khu vực, tôi đã thực hiện các bước cần thiết và xây dựng các kế hoạch an ninh và canh gác. Tôi cho rằng không thể phủ nhận là đã có vấn đề với các biện pháp canh gác và an toàn cho cựu thủ tướng Abe.

    Sau khi có thông tin đầu tiên về vụ việc vào lúc 11h30 và thông tin về tình hình diễn ra, đó là lúc tôi có cảm giác tội lỗi và hối hận nhất trong 27 năm làm công việc hành pháp. Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm”, ông Onizuka chia sẻ.

    Cảnh sát trưởng tỉnh Nara cho biết thêm họ sẽ “lập tức xác định vấn đề và thực hiện các biện pháp thích hợp để giải quyết chúng".

    vu am sat ong shinzo abe canh sat truong tinh nara he lo thong tin ve ke hoach bao ve
    Nghi phạm trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắt ngay tại hiện trường. Ảnh: Reuters

    Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn khi đang phát biểu vận động bầu cử tại thành phố Nara. Vào 17h03 ngày 8/7, chỉ hơn 5 tiếng sau khi bị bắn, ông Abe đã qua đời. Chiều ngày 9/7, đoàn xe chở thi hài của ông Abe Shinzo đã về tới thủ đô Tokyo. Truyền thông địa phương cho biết, lễ tang sẽ được tổ chức vào ngày 12/7.

    Nghi phạm là Tetsuya Yamagami (41 tuổi) đã sử dụng một khẩu súng tự chế trong vụ tấn công và bị bắt giữ tại hiện trường. Cảnh sát Nhật Bản cho biết vẫn đang nỗ lực làm rõ động cơ gây án của nghi phạm.

    Được biết, Yamagami từng là thành viên Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Nghi phạm thừa nhận hành vi giết người nhưng khẳng định không có động cơ chính trị. Cảnh sát đã tìm thấy nhiều khẩu súng tự chế trong nhà của nghi phạm.

    Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã mở một cuộc điều tra về các giao thức an ninh được áp dụng với ông Abe Shinzo. Hãng tin Jiji Press cho biết cựu Thủ tướng Nhật Bản được bảo vệ bởi đội cảnh sát Nara và các sĩ quan từ Sở Cảnh sát thủ đô Tokyo.

    Cảnh sát đang điều tra xem liệu kế hoạch an ninh ngày 8/7 có giống với kế hoạch cho sự kiện ngày 28/6 mà ông Abe tham dự ở cùng một địa điểm hay không. Bên cạnh đó, họ đang xem xét liệu vị trí và số lượng nhân viên an ninh có phải đã bị thay đổi hay không, đặc biệt là phía sau ông Abe.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-am-sat-ong-abe-shinzo-canh-sat-truong-tinh-nara-he-lo-thong-tin-ve-ke-hoach-bao-ve-a544021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan