+Aa-
    Zalo

    Vụ "chuyến bay giải cứu": Bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh nhận lỗi, xin tòa giảm án cho vợ

    (ĐS&PL) - Tại phiên xét xử, Phó giám đốc Công ty Lữ hành Việt khai tất cả các hành vi đưa hối lộ đều do mình chỉ đạo, xin tòa giảm án cho vợ.

    Sáng 20/7, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục tranh luận với phần bào chữa của các bị cáo và luật sư.

    Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh (Giám đốc Công ty Hoàng Long Luxury, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Việt) trình bày hoàn cảnh dẫn đến con đường phạm tội.

    Bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh và bị cáo Vũ Thùy Dương (Giám đốc Công ty Lữ hành Việt) cùng bị xét xử về tội đưa hối lộ. Cáo trạng xác định bị cáo Mạnh đưa hối lộ 27,8 tỷ đồng, bị VKS đề nghị mức án 7-8 năm tù; Dương đưa hối lộ 24 tỷ đồng, bị đề nghị mức án 2-3 năm tù.

    Theo báo Lao động, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh nói rằng trước tình hình dịch bệnh, hoàn cảnh nhiều người khó khăn; bị cáo có danh sách gần 1.000 công dân xin về; bị cáo đã chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ từ chọn khách sạn, ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn… Nhưng hồ sơ của công ty không được duyệt và bị cáo thấy "rất thất vọng" nhưng không thể trả lời khách như vậy được. Vì thế, bị cáo quyết tâm cố gắng xin bằng được chuyến bay.

    vu chuyen bay giai cuu chong nhan loi xin toa giam an cho vo
    Bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh tại phiên toà. Ảnh: Người lao động

    Tại tòa, Mạnh nói Dương là vợ của mình, hoàn toàn lệ thuộc vào bị cáo cả về tiền bạc, công việc, tình cảm.

    "Có thể nói, bị cáo đã sai khiến Dương làm theo sự chỉ đạo của mình. Dương lệ thuộc hoàn toàn về công việc, tài chính, tình cảm vào bị cáo", bị cáo Mạnh nhận trách nhiệm.

    Mạnh thừa nhận chính mình đã "đẩy vợ", dù là vô tình, vào con đường phạm tội. Vì thế, Mạnh xin HĐXX xem xét nhân văn, nhân đạo rộng lượng với gia đình mình, cho vợ bị cáo ở ngoài xã hội để làm nghĩa vụ làm cha mẹ, làm con.

    Trong phần tự bào chữa, bị cáo Vũ Thùy Dương không nói gì thêm và hoàn toàn đồng ý với ý kiến luật sư bào chữa.

    XEM THÊM: Đại án "chuyến bay giải cứu": Cựu PGĐ Công an Hà Nội khai gì trong phần tự bào chữa?

    Hành trình vây bắt nghi phạm sát hại tài xế xe ôm công nghệ, giấu xác vào bụi cỏ ở Hà Nội

    Luật sư Nguyễn Khánh Toàn - bào chữa cho bị cáo Dương và bị cáo Mạnh tại phiên tòa này cho rằng, mức án với bị cáo Mạnh là quá nặng xét theo nguyên nhân, động cơ phạm tội, mức độ nguy hiểm của hành vi. Bị cáo chỉ có mục đích đưa người hồi hương trong bối cảnh dịch bệnh với 32 chuyến bay đưa gần 8.000 công dân về nước, tạo việc làm khi khó khăn.

    Theo luật sư, số tiền bị cáo đưa cho Kiếm đều được tính thành tiền đưa hối lộ là quá nặng nề, thiệt thòi đối với bị cáo. Trong vụ án, một phần bị cáo bị ép đưa tiền, một phần mang tính chất cảm ơn.

    Về bị cáo Dương, luật sư đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ bởi người này phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt; các con còn nhỏ, chồng bị cáo cũng bị xét xử trong vụ án này; bị cáo phải chăm sóc nuôi dưỡng các con.

    Liên quan đến vụ án, theo cáo buộc, Mạnh là Giám đốc Công ty Hoàng Long Luxury. Sau đó, bị cáo thành lập Công ty cổ phần du lịch Lữ hành Việt (Công ty Lữ hành Việt), giao cho Vũ Thùy Dương đứng tên làm Giám đốc, đại diện theo pháp luật. Trong giai đoạn dịch bệnh, Công ty Lữ hành Việt chuẩn bị hồ sơ gửi Văn phòng Chính phủ và công văn gửi các hãng hàng không xin tổ chức các chuyến bay nhưng không được chấp thuận.

    Khoảng tháng 1/2021, Mạnh bàn bạc với Hoàng Anh Kiếm để Công ty Lữ hành Việt được Chính phủ cấp phép thực hiện chuyến bay. Kiếm hứa sẽ giúp xin cấp phép chuyến bay và được chia lợi nhuận.

    Sau đó, Mạnh đã chỉ đạo Dương đưa tiền cho Kiếm để Kiếm đưa hối lộ các cá nhân có thẩm quyền.

    Thấy Kiếm chi tiền quá lớn nên giai đoạn sau, tự Mạnh đưa xin cấp phép và chỉ đạo Dương chuyển tiền hối lộ.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chuyen-bay-giai-cuu-bi-cao-nguyen-tien-manh-nhan-loi-xin-toa-giam-an-cho-vo-a583668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan