+Aa-
    Zalo

    Vụ đánh bom ở Istanbul: Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lực lượng người Kurd có liên quan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã cáo buộc lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria có liên quan tới vụ đánh bom tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

    Tối 13/11 (giờ địa phương), một vụ tấn công bằng bom đã xảy ra tại khu phố đông đúc İstiklal của Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) khiến 8 người thiệt mạng và 79 người bị thương. Thông tin về vụ việc, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdağ cho biết "một người phụ nữ đã ngồi tại một băng ghế dài ở khu phố này trong 45 phút, sau khi người này rời đi, quả bom ngay lập tức phát nổ".

    Trong khi đó, rạng sáng ngày 14/11, Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu nói rằng vụ tấn công được lên kế hoạch tại một thành phố ở miền Bắc Syria, nơi cộng đồng người Kurd chiếm đa số. Theo đó, ông cáo buộc vụ tấn công có liên quan tới các tay súng thuộc đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và Các đơn vị Phòng vệ Nhân dân (YPG).

    Ông Soylu thông tin: "Theo đánh giá của chúng tôi, vụ tấn công được lên kế hoạch tại thành phố Ayn al-Arab ở miền Bắc Syria, nơi PKK/YPG đặt trụ sở chính tại Syria".

    Lên tiếng về vụ tấn công trước khi lên đường tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nhấn mạnh:"Những kẻ có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công".

    no lon o istanbul
    Khu phố xảy ra sự cố là một khu phố đi bộ đông đúc. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhóm nào chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Istanbul. Trước đó, lực lượng người Kurd và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng nhiều lần bị cáo buộc có liên quan tới các vụ tấn công nhằm vào thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Được biết, Ankara, Washington và Liên minh châu Âu (EU) từ lâu đã coi PKK là lực lượng khủng bố, bắt nguồn từ cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ đòi quyền tự trị cho người Kurd ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, YPG có quan hệ với PKK nhưng lại là một phần của Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến với khủng bố IS tại Syria.

    Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên thực hiện hoạt động quân sự ở miên Bắc Iraq nhằm vào PKK. Đồng thời, Ankara đã cản trở tiến trình gia nhập NATO của Thụy Điển với cáo buộc quốc gia Bắc Âu này khoan hồng với nhóm người Kurd này.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-danh-bom-o-istanbul-tho-nhi-ky-cao-buoc-luc-luong-nguoi-kurd-co-lien-quan-a557237.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan