+Aa-
    Zalo

    Vụ đánh bom ở Thạch Gia Trang: Lấy mạng 108 người trong một đêm để trả thù (Kỳ 2)

    (ĐS&PL) - Với 575kg thuốc nổ, Cận Như Siêu đã cho nổ liên tiếp 4 tòa nhà khiến 108 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

    Vụ đánh bom xảy ra ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vào ngày 16/3/2001. Có năm địa điểm nổ trong vụ án này và tất cả đều do một người tên là Cận Như Siêu gây ra. Gã này đã cho nổ địa điểm nổ đầu tiên lúc 4h16 sáng (theo giờ địa phương), sau đó cho nổ liên tiếp 4 địa điểm còn lại trong 40 phút tiếp theo. Tất cả những địa điểm trên đều là nơi chứa chất hận thù của kẻ sát nhân. Những người mà Cận Như Siêu muốn lấy mạng hầu hết là người thân của gã ta.

    vu danh bom o thach gia trang lay mang 108 nguoi trong mot dem de tra thu ky 22
    Cận Như Siêu lấy mạng 108 người chỉ để trả thù. Ảnh: Murderpedia

    Người châm ngòi bi kịch

    Sau nhiều biến cố xảy ra, tháng 8/2000, Cận Như Siêu gặp Vy Chí Hoa (26 tuổi) đến từ tỉnh Vân Nam đang lang thang trên đường như một kẻ ăn xin nên đã đưa về nhà cho tắm rửa và ăn uống đầy đủ. Nghĩ rằng gặp được người thật lòng với mình nên cô gái họ Vy đã đồng ý sống chúng với gã ta. 

    Tuy nhiên, sống cùng nhau chưa tới nửa năm thì bản tính hung hăng của Cận Như Siêu lại bắt đầu bộc lộ. Chỉ cần thấy người yêu đưa mắt nhìn người đàn ông nào khác là gã sẽ nổi cơn ghen rồi về nhà đánh đập. Không chịu được tính tình của bạn trai, Vy Chí Hoa âm thầm lấy trộm của gã ta 600 nhân dân tệ (gần 2 triệu đồng) rồi bỏ về quê. 

    Năm 2001, Cận Như Siêu vẫn nhớ về người yêu nên đã đến Vân Nam để xin cưới Vy Chí Hoa nhưng được yêu cầu phải chuẩn bị 6.800 nhân dân tệ (gần 23 triệu đồng) tiền sính lễ. Khi gã ta đưa 3.000 nhân dân tệ (10 triệu đồng) cho mẹ vợ tương lai thì lại bị bà ném thẳng xuống đất vì cho rằng quá ít.

    Ghi nỗi uất hận này trong lòng nên nhân lúc Vy Chí Hoa ở nhà một mình, gã đàn ông họ Cận đã xông vào bóp cổ khiến cô bất tỉnh rồi dùng dao nhặt được trong bếp để lấy mạng nạn nhân. Kẻ sát nhân sau đó giấu xác của bạn gái dưới gầm giường và vội vàng chạy trốn.

    vu danh bom o thach gia trang lay mang 108 nguoi trong mot dem de tra thu ky 23
    Cận Như Siêu khi còn trẻ. Ảnh: Zhihu

    Trên đường trở về Hà Bắc, Cận Như Siêu thầm nghĩ bản thân sẽ không thể thoát khỏi tội chết vì đã giết người nên quyết định lên kế hoạch quay về Thạch Gia Trang lấy mạng của những kẻ có thù với mình. 

    Cụ thể, Cận Như siêu đã mua tổng cộng 575 kg thuốc nổ với tổng số tiền là 950 nhân dân tệ (hơn 3 triệu đồng) từ một xưởng điều chế chất nổ trái phép ở Hà Bắc. Do số thuốc nổ này không đủ mạnh nên gã ta tiếp tục tìm mua thêm 50 kíp nổ và 20 ngòi nổ từ một công nhân khai thác đá. Sau một số lần thử nghiệm, hắn ta trở về Thạch Gia Trang chuẩn bị trả thù.

    Những vụ nổ liên hoàn và bản án dành cho kẻ sát nhân

    Được biết, do đã tiếp xúc với các vật liệt nổ từ nhỏ nên Cận Như Siêu có kĩ năng chế tạo thuốc nổ rất thuần thục. Với số thuốc nổ mua được, Cận Như Siêu chia thành nhiều phần nhỏ rồi bố trí ở 5 địa điểm khác nhau tại Thạch Gia Trang.

    Khoảng 4h16 ngày 16/3/2001 (theo giờ địa phương), Cận Như Siêu cho nổ địa điểm đầu tiên là khu tập thể mà bố ruột và mẹ kế của gã đang ở nhưng không gây thương vong. Sau đó, gã này cho nổ liên tiếp 4 địa điểm còn lại trong 40 phút tiếp theo.

    Lực lượng chức năng xác định vụ nổ thứ hai xảy ra tại khu tập thể mà chính Cận Như Siêu sinh sống khiến 93 người thiệt mạng và 12 người bị thương. Vụ thứ ba xảy ra tại nhà bố mẹ vợ cũ khiến 5 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Vụ thứ tư xảy ra tại nhà vợ cũ khiến 10 người thiệt mạng và 6 người bị thương). Địa điểm cuối cùng là căn phòng mà mẹ ruột kẻ sát nhân để lại và không gây thương vong.

    vu danh bom o thach gia trang lay mang 108 nguoi trong mot dem de tra thu ky 2
    Hiện trường ở hai trong số 5 vụ nổ do Cận Như Siêu gây ra. Ảnh: 163.com

    Sau khi gây án, kẻ sát nhân lên xe đường dài bỏ trốn. Với ý định trốn ra nước ngoài, gã ta chọn điểm cuối cùng là thành phố Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tại đây, hắn tự mình mua bản đồ rồi tìm đến biên giới để tẩu thoát.

    Trong khi đó, lực lượng chức năng cũng xác định được danh tính kẻ gây ra vụ nổ kinh hoàng ở Thạch Gia Trang chính là Cận Như Siêu nên đã phát lệnh truy nã toàn quốc. Thậm chí, chính phủ còn treo thưởng 100.000 nhân dân tệ (331 triệu đồng) cho bất kỳ ai cung cấp manh mối dẫn đến việc bắt giữ hung thủ gây án.

    Một chiến dịch truy lùng mô lớn đã được tổ chức. Cảnh sát đã cẩn thận khám xét các nhà ga, bến tàu, xe taxi, xe đường dài cũng như những nơi ít người ở như các ngọn núi, đường hầm và nhà trống khắp đất nước. Đến ngày 23/3/2001, gã sát nhân đã bị văn phòng cảnh sát thành phố Bắc Hải bắt giữ và bị áp giải trở lại Thạch Gia Trang để phục vụ công tác điều tra.

    Sau khi áp giải Cận Như Siêu về Thạch Gia Trang, cảnh sát đã ngay lập tức tiến hành thẩm vấn vì cho rằng gã ta sẽ chối tội và kéo dài thời gian điều tra vụ án. Tuy nhiên, gã đã ngay lập tức thú nhận tất cả và nói rằng bản thân làm vậy vì muốn trả thù. Ngoài Cận Như Siêu, ba đối tượng đã bán thuốc và kíp nổ cho hắn ta cũng bị bắt giữ vì có liên quan trực tiếp đến vụ đánh bom khiến 108 người thiệt mạng.

    Vào ngày 17/4/2001, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thạch Gia Trang tuyên án tủ hình đối với Cận Như Siêu và các đồng phạm nhưng cả bốn người đều nộp đơn kháng cáo. Ngày 29/4, Tòa án cấp cao tỉnh Hà Bắc ra bản án sơ thẩm lần hai. Trong đó, chỉ có người cung cấp kíp nổ cho Cận Như Siêu là được hưởng án tử hình treo. Ba người còn lại bao gồm cả Cận Như Siêu vẫn giữ nguyên bản án tử hình và bị đưa ra pháp trường xử bắn ngay khi nhận được phán quyết.

    Phương Uyên (Theo Murderpedia và 163.Com)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-danh-bom-o-thach-gia-trang-lay-mang-108-nguoi-trong-mot-dem-de-tra-thu-ky-2-a583029.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan