+Aa-
    Zalo

    Vụ lừa đảo đa cấp chấn động: 28.000 nhà đầu tư trắng tay

    (ĐS&PL) - Nhóm duy nhất không biết gì về vụ lừa đảo quy mô lớn này là gần 28.000 nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong đó có nhiều người đã về hưu.

    Brad Heppner khao khát mang lại nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vị doanh nhân đặt trụ sở tại Texas này đặt tên cho công ty mình là Beneficient - một sự kết hợp giữa lợi ích và tỷ suất sinh lời.

    Để cấp vốn cho dự án kinh doanh mới, Heppner và các đối tác kinh doanh đã hợp nhất Beneficient với GWG Holdings - một công ty dịch vụ tài chính lâu đời chuyên về trái phiếu. Mục đích là GWG sẽ huy động tiền, còn Beneficient sẽ khiến tiền hoạt động bằng cách mua cổ phần trong các quỹ đầu tư tư nhân hoặc loại tài sản có mức độ sinh lời cao. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn có thể tiếp cận những thị trường tưởng chừng như không thể đầu tư.

    vu lua dao da cap chan dong 28000 nha dau tu trang tay
    Brad Heppner - ngoài cùng bên trái. Ảnh: WSJ

    Tháng 6/2019, 50 triệu USD vốn đầu tư được rót vào Beneficient. Số tiền được kỳ vọng giúp công ty mở rộng hoạt động kinh doanh, song lại mở ra một trong những vụ nổ tài chính lớn nhất đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

    Tiffany Kice, giám đốc tài chính của Beneficient, từng phát hiện ra rằng hàng triệu USD đã được dùng để chi trả cho trang trại rộng gần 1.500 mẫu Anh cùng chuyến du lịch xa xỉ của Heppner. Kice cũng phát hiện ra rằng công ty này đã gian lận bảng cân đối kế toán, làm sai lệch doanh thu.

    Sau khi liên tục dồn ép ông Heppner đưa ra câu trả lời thỏa đáng vào tháng 7/2019, Kice chia sẻ tài liệu mật với Sheldon “Shelly” Stein - một giám đốc cấp cao khác. Phản ứng tức giận ngay sau đó của Heppner đã làm người phụ nữ này hoảng sợ. Bà quyết định xin từ chức.

    Năm 2020, GWG sụp đổ với khoản nợ 2 tỷ USD. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ có khả năng mất trắng tới 1,3 tỷ USD. Các vụ kiện sau đó nhằm thẳng vào các giám đốc hội đồng quản trị hỗ trợ kế hoạch lừa đảo Ponzi - bao gồm Fisher, cựu Chủ tịch Fed Atlanta Dennis Lockhart, ông trùm cổ phần tư nhân Tom Hicks và giám đốc điều hành bảo hiểm Bruce Schnitzer. Tuy nhiên, Fisher, Lockhart, Hicks và Schnitzer phủ nhận mọi cáo buộc.

    Thực tế, các cảnh báo về GWG và Beneficient đã bắt đầu từ mùa hè năm 2019, tức rất lâu trước khi GWG sụp đổ. Nhóm duy nhất không biết gì là gần 28.000 nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong đó có nhiều người đã về hưu.

    Tháng 7/2021, SEC kết luận số liệu kinh doanh của Beneficient là không chính xác. Doanh nghiệp đã cho các công ty con của chính mình vay và tính tiền lãi nhận được vào doanh thu. Việc bán trái phiếu bị tạm dừng cho đến khi báo cáo tài chính được điều chỉnh lại.

    XEM THÊM: Ấn Độ hạn chế nhập khẩu máy tính để thúc đẩy sản xuất trong nước

    GWG không tiết lộ mức độ thua lỗ trong các khoản đầu tư cổ phần tư nhân của Beneficient. Thời điểm công ty cố gắng khởi động lại chương trình bán trái phiếu, SEC cảnh báo các đại lý môi giới rằng họ cũng sẽ bị điều tra nếu tiếp tục hợp tác với công ty này.

    Clifford Day, người đàn ông 74 tuổi đã nghỉ hưu ở Boca Raton, đã đầu tư khoảng 220.000 USD tiền tiết kiệm cả đời của mình vào trái phiếu GWG theo khuyến nghị của tổ chức tài chính. Người môi giới của Day, David Arlein, cho biết anh ta đã cảm thấy rất ấn tượng với sự hiện diện của các giám đốc hội đồng quản trị như Fisher - cựu chủ tịch Fed Dallas và Staubach - người đã dẫn dắt Cowboys giành chiến thắng tại giải Super Bowl.

    Huy Nguyễn (Theo WSJ)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-lua-dao-da-cap-chan-dong-28-000-nha-dau-tu-trang-tay-a585392.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan