+Aa-
    Zalo

    Vụ xả súng khiến 10 người thiệt mạng ở Mỹ: Kế hoạch chấn động của tay súng 18 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một tài liệu do ABC News thu được cho thấy tây súng 18 tuổi Payton Gendron đã lên kế hoạch tỉ mỉ từ khoảng 2 tháng trước khi tấn công siêu thị khiến 10 người thiệt mạng.

    Hãng tin ABC News mới đây đã thu được tài liệu chi tiết về kế hoạch của tay súng 18 tuổi Payton Gendron đã lên kế hoạch ít nhất 2 tháng trước khi bị cáo buộc đứng sau vụ xả súng nghiêm trọng tại siêu thị Tops ở Buffalo (bang New York, Mỹ). 

    Tài liệu 589 trang, khác với 180 trang tài liệu có giọng điệu thù ghet đã đăng trực tuyến ngay trước vụ thảm sát, bao gồm các bản phác thảo về địa điểm siêu thị, cách bày trí các lối đi khác nhau, cùng các ghi chú chi tiết về cách điều hướng xung quanh khu vực.

    xa sung dam mau my2
    Hiện trường vụ xả súng đẫm máu khiến 10 người thiệt mạng. Ảnh: AP 

    Các quan chức thực thi pháp luật đang điều tra nguồn gốc và tính xác thực của tập tài liệu và cố gắng xác định những ai có quyền truy cập vào tài liệu này.

    Các nguồn tin nói với ABC News rằng tài liệu này tổng hợp các thông điệp đã được đăng lên nền tảng cộng đồng trực tuyến Discord bắt đầu từ năm 2021.

    Theo tập tài liệu, vào ngày 8/3 (giờ địa phương), Gendron đã lái xe tới Buffalo và ghé vào siêu thị Tops. Tại đây, Gendron đã bị một nhân viên bảo vệ tra hỏi. Tập tài liệu đã nêu chi tiết tương tac giữa Gendron với nhân viên bảo vệ da đen này. Được biết, vụ xả súng ngày 14/5 tại siêu thị Tops đã khiến một nhân viên bảo vệ đã thiệt mạng.

    Không những thế, trong một bài đăng khác, siêu thị Tops chỉ là một trong những địa điểm bị coi là mục tiêu tấn công, có hai địa điểm lân cận khác bao gồm một cửa hàng bán đồ ăn nhanh và một tiệm cắt tóc cũng đã lọt vào "tầm ngắm" của tay súng 18 tuổi. 

    Hãng tin Washington Post thông tin thêm, các tài liệu đã được một người dùng ẩn danh tải lên trang MediaFire vào ngày 29/4 và có thể truy cập vào đó tính đến đến ngày 16/5. Tài liệu đã bị xóa ngay sau khi Washington Post đã liên hệ với nền tảng. 

    Trong một cuộc gọi hội nghị hôm 17/5 với các đối tác của tiểu bang và địa phương, các quan chức thực thi pháp luật nói rằng Gendron đã bắt đầu đăng lên Discord các bài viết liên quan đến áo chống đạn vào mùa hè năm 2021. Vào tháng 4/2022, tay súng tiếp tục chia sẻ bài viết chế nhạo cơ quan thực thi pháp luật liên bang. 

    Được biết, mạng xã hội Discord thường được sử dụng bởi học sinh trung học và các game thủ. Tuy nhiên, theo cựu quan chức Bộ An ninh địa phương John Cohen, những người thành lập nhóm trò chuyện trên Discord có quyền kiểm soát nội dung nên nền tảng này cũng thu hút nhiều kẻ tấn công cực đoan sử dụng. 

    Trong một bản tin của Sở Cảnh sát New York (NYPD), các quan chức cho biết loại hình giao tiếp trực tuyến này "cho thấy mối liên hệ trực tuyến với một nền văn hóa và tư tưởng cực đoan thông qua mạng xã hội, nền tảng trò chơi hoặc bảng tin ẩn danh như có thể kích động các cá nhân thực hiện hành vi bạo lực". 

    Bản tin nêu thêm: "Các nền tảng trò chơi trực tuyến, đặc biệt là Twitch và Discord, đã trở thành những lựa chọn thay thế mạng xã hội phổ biến của những kẻ cực đoan cực hữu do khả năng kiểm duyệt nội dung ở mức tối thiểu, trái ngược với các nền tảng truyền thông xã hội chính thống".

    Thomas Holt, giám đốc và giáo sư tại Trường Tư pháp Hình sự tại Đại học Bang Michigan, nói với ABC News rằng nội dung trong các nền tảng này đã "thay đổi theo thời gian" và "một số nhóm đã cực đoan hóa nhiều hơn những nhóm khác."

    Theo ông Holt, một số người dùng cực đoan thích các nền tảng này vì các quy tắc quản lý nội dung được giao cho từng người kiểm duyệt. Ông nhận xét: "Trong các diễn đàn này, bạn có thể làm mọi thứ theo ý muốn và điều đó chỉ phụ thuộc vào người kiểm duyệt của tiểu mục hoặc trang web tổng thể - và điều đó rất dễ thay đổi".

    Minh Hạnh (Theo ABC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xa-sung-khien-10-nguoi-thiet-mang-o-my-ke-hoach-chan-dong-cua-tay-sung-18-tuoi-a537863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan