+Aa-
    Zalo

    Xôn xao chuyện thu phí giấy nháp giá 25.000 đồng/kỳ học, ĐH Vinh nói gì?

    (ĐS&PL) - Theo chia sẻ từ sinh viên, mỗi năm sinh viên tại trường đại học đó phải đóng ít nhất 2 lần tiền giấy nháp với giá 25.000/kỳ.

    Mới đây, trên các diễn đàn mạng xã hội chia sẻ thông tin về việc một trường đại học lạm thu giấy nháp và giấy thi ở mức rất cao.

    Theo chia sẻ từ một sinh viên năm 2 học kỹ thuật tại trường này với PV Đời sống & Pháp luật vừa mới phải bỏ 25.000 đồng để chuẩn bị “mua” giấy nháp, giấy thi cho kỳ thi sắp tới. Thông thường mỗi năm sinh viên phải đóng ít nhất 2 lần, nếu sinh viên học thêm hè sẽ tổng cộng phải đóng 3 lần/năm.

    36914670614085566200096074493981484293320976n
    Mỗi năm sinh viên mất 2 lần tiền đóng giấy nháp

    “Đợt đăng ký học này em vừa nộp tiền xong, 25.000 đồng không nhiều nhưng với số lượng sinh viên của trường thì thu mỗi người 25.000 cũng là một con số lớn. Với mức thu này, em cứ ngỡ giấy nháp dát vàng vậy.

    Việc thu tiền giấy nháp, giấy thi đã diễn ra từ lâu, đợt tháng 4 sinh viên đã có buổi đối thoại với nhà trường. Các sinh viên đã đứng ra yêu cầu trường trả lại tiền giấy nháp. Nhà trường đồng ý trả lại tiền đợt học online thôi còn lại việc học trực tiếp tiền thu giấy nháp sinh viên ý kiến nhưng không được đáp ứng. Bởi vì việc thu 25.000 đồng cũng có từ lâu rồi nên nó giờ là quy định rồi”,  sinh viên bức xúc phản ánh.

    Trao đổi PV, đại diện trường Đại học Vinh (Nghệ An) xác nhận sự việc trên là ở trường này. Người này cho biết, tháng 4 vừa qua, trường và sinh viên đã có cuộc đối thoại và hiện tại trường đang lên phương án giải quyết.

    Được biết, câu chuyện thu tiền giấy nháp đã từng dậy sóng ở ngôi trường này vào năm 2021. Trường Đại học Vinh đã có bài giải thích trên website chính thức.

    giay nhap dat vang edited 1692581119722
    Thông tin chia sẻ từ sinh viên trên mạng xã hội

     

    Cụ thể, theo Phòng Kế hoạch - Tài chính của trường này lý giải, năm 2021 nhà trường nhận được một số thắc mắc về cách tính khoản thu giấy thi nháp.

    Theo nhà trường, học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông, cũng như sinh viên đại học đều phải tự túc giấy thi, giấy nháp trong các kỳ thi học kỳ, kiểm tra giữa kỳ. Tuy nhiên, để các kỳ thi đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, trung thực, Nhà trường thống nhất sử dụng cùng một loại giấy thi, giấy nháp do Trường Đại học Vinh tổ chức in ấn tập trung và cấp cho người dự thi.

    Nguồn kinh phí in ấn giấy thi, giấy nháp do người học đóng góp. Nhà trường tiến hành thu giấy thi, giấy nháp tính bình quân theo học kỳ mỗi kỳ 25.000 đồng. Hàng kỳ Nhà trường sẽ nhập khoản phải thu trên hệ thống quản lý đào tạo và tiến hành trừ vào tài khoản của sinh viên.

    Cách tình bình quân này đã xét đến việc trong kỳ sinh viên đăng ký nhiều môn hoặc ít môn, số tín chỉ của mỗi môn học khác nhau, hình thức đánh giá của từng môn theo các phương thức khác nhau. Việc đào tạo theo hình thức tín chỉ hiện nay số học phần mỗi sinh viên đăng ký học từng kỳ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bình thường mỗi sinh viên sẽ học 08 học kỳ là cử nhân và 10 kỳ là kỹ sư, trường hợp đặc biệt có thể rút ngắn hoặc kéo dài thêm thời gian học. Nhưng số học phần, tổng số tín chỉ tích lúy vẫn tương đương nhau (nếu cùng ngành học). Do đó, để thống nhất Nhà trường tính đơn giá giấy thi, giấy nháp bình quân cho mỗi học kỳ là 25.000 đồng.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-chuyen-thu-phi-giay-nhap-gia-25000-dongky-hoc-dh-vinh-noi-gi-a587708.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan