+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện tàu hàng lớn ‘bay lơ lửng’ trên biển ở Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Đoạn clip dài khoảng 30 giây cho thấy hai con tàu chở hàng cỡ lớn như đang bay lơ lửng trên mặt biển dù mỗi chiếc có trọng tải vài ngàn tấn.

    tau-hang-ca-ngan-tan-lo-lung-tren-mat-bien-o-trung-quoc---tuoi-tre-online.mp4

    Sự việc tàu hàng 'lơ lửng' trên mặt biển kỳ lạ được quay tại Thâm Quyến, vào ngày 14/7. Video đã tạo ra một cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc, với một số người cho rằng đây là công nghệ mới trong ngành đóng tàu. Có người còn cho rằng đây là tàu vũ trụ. 

    Tuy nhiên, ngày hôm sau, Thời báo Hoàn Cầu của chính quyền Bắc Kinh đã khẳng định rằng: "Đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên. Con người đã bị thiên nhiên đánh lừa thị giác”.

    Tờ báo giải thích rằng, sự bốc hơi của nước dọc theo bờ biển là nguyên nhân khiến nhiều người bị lừa. Hơi nước khiến mặt biển có cùng màu sắc với bầu trời nên ở một số góc nhìn, những vật đang nổi trên mặt biển trông như đang bay lơ lửng trên không.

    Trước đó, hai bức ảnh tương tự chụp hai con tàu trông như đang lơ lửng trên không lần lượt ở thị trấn Falmouth, thuộc Cornwall, và ngoài khơi thị trấn South Shields, đều ở nước Anh. Hai tác giả của những bức ảnh này đều vô cùng sửng sốt khi bắt gặp cảnh tượng chưa từng thấy trong đời.

    tau hang ca ngan tan lo lung tren mat bien o trung quoc 2021 1
    Ánh sáng đến mắt người quan sát đã bị lệch về phía dưới. Mắt người sẽ dóng thẳng theo hướng ánh sáng đến, lầm tưởng rằng con tàu bỗng “lơ lửng” trên cao. Đồ họa: Guardian.

    Theo các chuyên gia, việc nhìn thấy cảnh tàu lơ lửng giữa không trung thực ra chỉ là hiện tượng siêu ảo ảnh diễn ra trong điều kiện thời tiết nghịch đảo nhiệt độ.

    Chuyên gia thời tiết của BBC Jen Bartram cho biết “con tàu lơ lửng” là một ảo ảnh. Khi xảy ra ảo ảnh, vật thể có thể trông như đang ở phía trên đường chân trời.

    “Trò đùa của ánh sáng là do hiện tượng nghịch nhiệt - một lớp không khí lạnh gần mặt biển, ở trên lại có một lớp không khí ấm hơn”, ông Jen Bartram nói.

    Hiện tượng siêu ảo ảnh này thường xuất hiện ở Bắc Cực, nhưng đôi lúc cũng diễn ra vào mùa đông ở những nơi lạnh như Vương quốc Anh trong điều kiện khí quyển phù hợp.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-tau-hang-lon-bay-lo-lung-tren-bien-o-trung-quoc-a507172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan