+Aa-
    Zalo

    Xung đột quân sự ở Sudan: Hơn 650 người thương vong

    (ĐS&PL) - Bạo lực bùng phát hôm 15/4 tại thủ đô Khartoum và trên khắp đất nước Sudan khi các lực lượng vũ trang và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đụng độ .

    Theo Sky News, có hơn 650 trường hợp thương vong đã được xác nhận trong đó có tới 61 người đã thiệt mạng. Ba nhân viên của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc cũng nằm trong số đó.

    Phát ngôn viên của WFP thông báo hai nhân viên khác cũng đã bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ và một máy bay nhân đạo đã bị hư hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của chương trình.

    Chương trình đã bị tạm dừng để xem xét lại tình hình an ninh vì không có lý do gì để nhắm mục tiêu vào những người lao động nhân đạo.

    xung dot quan su o sudan hon 650 nguoi thuong vong
    Chú thích ảnh

    Căng thẳng leo thang giữa các lực lượng vũ trang Sudan trung thành với người lãnh đạo trên thực tế hiện tại của Sudan Abdulfatah al-Burhan và lực lượng quân dân RSF theo cựu lãnh chúa Mohamed Hamdan Dagalo đã dẫn đến xung đột.

    Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã ngay lập tức có các cuộc điện đàm với cả hai nhà lãnh đạo nhằm xoa dịu bạo lực. Các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Liên minh châu Âu và Liên minh châu Phi cũng đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch.

    Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực hòa giải của các nhà ngoại giao trên thế giới, cả hai bên đều không có bất kì động thái nào cho thấy họ sẵn sàng chấm dứt chiến sự. Giao tranh vẫn diễn ra rất dữ dội với xe bọc thép, súng máy gắn trên xe tải và máy bay chiến đấu tại thủ đô Khartoum, thành phố Omdurman và tại các điểm nóng trên khắp Sudan.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Sudan nên ngay lập tức ngừng bắn và quay trở lại đàm phán, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này đồng thời tái khẳng định cam kết đối với sự thống nhất, chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Sudan.

    Sáng 16/4, một số người dân cho biết họ đã nghe thấy tiếng súng và tiếng pháo hạng nặng suốt đêm. Đài truyền hình Al Arabiya phát sóng cảnh cột khói dày đặc bốc lên trên một số quận ở Khartoum.

    "Chúng tôi rất sợ, 24 giờ không ngủ vì tiếng ồn và nhà rung lắc. Chúng tôi lo hết nước, thức ăn và thuốc men cho người cha mắc bệnh tiểu đường", một cư dân trẻ ở thủ đô Khartoum nói với Reuters.

    Một kiến trúc sư sống ở Khartoum cho biết tình trạng mất điện đang xảy ra và mọi người đang cố gắng tiết kiệm pin điện thoại.

    Một giáo viên nói với Reuters rằng khoảng 250 học sinh và 25 giáo viên đã bị mắc kẹt trong trường học cách dinh tổng thống chưa đầy 1km cả ngày 15/4 mà không có thức ăn.

    Ngoài ra, khoảng 50 học sinh khác vẫn chưa liên lạc được với gia đình. Một em nhỏ khác đã bị bắn vào ngực khi bước vào sân trường nhưng may mắn sống sót.

    Chính phủ Sudan đã ra lệnh cho các doanh nghiệp, trường học, ngân hàng và văn phòng chính phủ đóng cửa từ ngày 16/4. Các cuộc giao tranh diễn ra quanh trụ sở quân đội, Sân bay Quốc tế Khartoum và trụ sở truyền hình nhà nước khiến kênh này phải cắt đường truyền.

    Cựu thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok nói: "Đàm phán vẫn là lựa chọn khả thi duy nhất cho người dân Sudan để tránh đẩy đất nước vào nội chiến. Tất cả chúng ta đã chứng kiến ​​hậu quả của một cuộc nội chiến ở nhiều khu vực ở châu Phi. Chúng ta phải tránh điều đó, và chúng ta vẫn có thể tránh một tình huống thảm khốc như vậy. Vì vậy, tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và đạt được một thỏa thuận thỏa thuận dẫn đến chấm dứt vĩnh viễn."

    Ông cũng Abdalla Hamdok cho biết thêm các quốc gia khác không nên can thiệp vào bất kỳ cuộc đàm phán nào. Trước đó Liên Hợp Quốc thủ lĩnh hai bên đã đồng ý với đề xuất tạm dừng giao tranh trong ba giờ để đàm phán diễn tuy nhiên đến nay xung đột vẫn diễn ra ở nhiều khu vực.

    Phương Uyên (Theo Sky News)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-quan-su-o-sudan-hon-650-nguoi-thuong-vong-a572543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan