+Aa-
    Zalo

    Xung đột tại Ukraine phủ bóng hội nghị G20

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ tham gia hội nghị chung đầu tiên với những người đồng cấp phương Tây, những người chỉ trích gay gắt Nga về hoạt động quân sự tại Ukraine.

    Cuộc họp kín giữa các ngoại trưởng thuộc nhóm G20 sẽ diễn ra trong ngày 8/7 (giờ địa phương). Đây sẽ là lần đầu tiên Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gặp gỡ trực tiếp với những người đồng cấp phương Tây, những người phản đối mạnh mẽ nhất chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, bắt đầu từ hồi tháng 2 vừa qua.

    Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, nhà ngoại giao hàng đầu Nga đã lên kế hoạch gặp gỡ một số người đồng cấp bên lề hội nghị thượng đỉnh nhưng các bộ trưởng Annalena Baerbock của Đức và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã từ chối các cuộc gặp riêng với ông.

    ngoai truong nga sergey lavrov1
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tham dự hội nghị cấp ngoại trưởng của G20. Ảnh: Reuters 

    Được biết, cuộc xung đột ngày càng căng thẳng hiện nay tại Ukraine là vấn đề 'phủ bóng' cuộc họp ngoại trưởng G20. Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, các đối tác G7 đã thông báo với bà rằng họ không thể tham dự buổi lễ chiêu đãi vào ngày 7/7 và cho biết nước chủ nhà hoàn toàn hiểu và thông cảm với việc này.

    Theo đó, bà Retno chia sẻ: "Chúng tôi đang thảo luận về nỗ lực tạo ra một bầu không khí chung, thoải mái với tất cả mọi người. Chúng tôi rất thông cảm với những vấn đề này vì mọi người nên cảm thấy thoải mái khi tham gia một cái gì đó".

    Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong cho biết nước bà và các quốc gia cùng chí hướng sẽ tận dụng cuộc họp G20 để nêu bật tác động và ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine. Bà nói: "Chúng tôi sẽ trình bày rõ ràng quan điểm chung về lập trường đối với Nga và hành vi của họ".

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Liz Truss có thể rời đi sớm hơn. Cụ thể, hãng tin BBC cho biết bà Truss dự định trở lại London trong bối cảnh Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố từ chức. 

    Năng lượng và an ninh lương thực nằm trong chương trình họp ở Bali (Indonesia). Trong đó, các quốc gia phương Tây cáo buộc Nga gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm lạm phát bằng cách chặn các chuyến hàng vận chuyển ngũ cốc của Ukraine. Tuy nhiên, Nga cho biết họ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở.

    Một số quan chức Mỹ và châu Âu đã nhấn mạnh cuộc họp G20 sẽ không phải để bàn về "hoạt động kinh doanh như thường lệ". Người phát ngôn của Ngoại trưởng Đức cho biết các nước G7 sẽ phối hợp phản ứng với Ngoại trưởng Lavrov về cuộc xung đột tại Ukraine hiện nay. 

    Bên cạnh đó, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7/7 cho biết điều quan trọng là phải duy trì sự tập trung vào những gì Indonesia đã đặt ra cho nhiệm kỳ chủ tịch G20 và "không để bất kỳ sự gián đoạn hoặc gián đoạn nào".

    Quan chức này cho biết: "Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng không có điều gì có thể cho thấy tính hợp pháp đối với những gì Nga đang thực hiện tại Ukraine".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-tai-ukraine-phu-bong-hoi-nghi-g20-a543825.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan