+Aa-
    Zalo

    Xung đột Ukraine tiêu tốn của nền kinh tế Đức 100 tỷ euro

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiến dịch quân sự ở Ukraine và tác động của nó trong việc đẩy giá năng lượng lên cao đã khiến nền kinh tế Đức thiệt hại khoảng 100 tỷ euro (107 tỷ USD), tương đương khoảng 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này.

    Chiến dịch quân sự ở Ukraine và giá năng lượng ngày càng tăng đã khiến nền kinh tế Đức thiệt hại tương đương với 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong khi tác động của nền kinh tế nhẹ hơn dự kiến, Đức vẫn có nguy cơ đối mặt với một cuộc suy thoái nhỏ, tờ DW thông tin. 

    Người đứng đầu Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW) đưa ra dự đoán rằng chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine sẽ tiếp tục cản trở tăng trưởng và "thổi phồng" chi phí trong nền kinh tế Đức. 

    Sự can thiệp của chính phủ Đức và một mùa đông ôn hòa ở châu Âu đã làm giảm bớt tác động của cuộc chiến cũng như hậu quả của nó. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể đang hướng tới suy thoái. 

    xung dot ukraine tieu ton cua nen kinh te duc 100 ty euro
    Chiến dịch quân sự ở Ukraine và giá năng lượng ngày càng tăng đã khiến nền kinh tế Đức thiệt hại tương đương với 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Ảnh: DW.

    Chủ tịch DIW Marcel Fratzscher cho biết chiến dịch quân sự ở Ukraine và tác động của nó trong việc đẩy giá năng lượng lên cao đã khiến nền kinh tế Đức thiệt hại khoảng 100 tỷ euro (107 tỷ USD), tương đương khoảng 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này. 

    "Nền kinh tế Đức bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi cuộc khủng hoảng Ukraine vì quốc gia này phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng Nga, đồng thời có tỷ trọng ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng cao và phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Fratzscher chia sẻ với tờ Rheinische Post.

    Vị thế của Đức với tư cách là một địa điểm kinh doanh có thể bị tổn hại nếu các công ty không tăng tốc nỗ lực sử dụng ít năng lượng hơn và thực hiện các chuyển đổi kinh tế và kỹ thuật số.

    Ông Fratzscher nói thêm rằng giá năng lượng cao hơn sẽ vẫn là một bất lợi cạnh tranh rõ ràng đối với Đức trong những thập kỷ tới. Ông cho biết các nhà hoạch định chính sách và các công ty sẽ phải bù đắp bằng nhiều đổi mới và năng suất hơn, đồng thời chính phủ Đức không nên tăng trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

    Ngày 20/2, Hiệp hội các Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), một nhóm vận động hành lang kinh doanh nổi tiếng, cũng nhấn mạnh chi phí cuộc chiến của Nga đối với nền kinh tế Đức.

    Nhóm này dự đoán rằng cuộc chiến và tác động của nó sẽ khiến Đức mất khoảng 4% GDP trong khoảng thời gian Nga phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022 và cuối năm 2023.

    Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Đức dự đoán nền kinh tế nước này có thể sẽ bước vào suy thoái kỹ thuật.

    Suy thoái kỹ thuật thường được xác định bằng sự sụt giảm GDP trong hai quý liên tiếp và nền kinh tế Đức từng suy thoái vào quý 4 năm 2022. 

    Bích Thảo(Theo DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-ukraine-tieu-ton-cua-nen-kinh-te-duc-100-ty-euro-a566631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan