+Aa-
    Zalo

    Ý nghĩa và hiệu lực của biển báo giao thông hình vuông là gì?

    (ĐS&PL) - Để đi đúng luật, tránh bị phạt người tham gia giao thông cần nắm được ý nghĩa của các biển báo. Dưới đây là ý nghĩa và hiệu lực của biển báo giao thông hình vuông

    Ý nghĩa và hiệu lực của biển báo giao thông hình vuông là gì?

    Trong hệ thống biển báo giao thông, biển báo hình vuông đóng một vai trò không thể thiếu trong việc hướng dẫn và cung cấp thông tin cần thiết cho người lái xe. Với hình dạng đặc trưng là bốn cạnh bằng nhau, biển báo này thường được sử dụng để chỉ dẫn hoặc thông báo các quy định phụ trợ.

    Dựa theo quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, ngoài đặc điểm hình vuông, nhóm biển báo này còn được nhận biết bởi màu sắc riêng, mỗi loại màu lại có ý nghĩa khác nhau. 

    Các loại biển báo giao thông hình vuông. Ảnh minh hoạ

    Các loại biển báo giao thông hình vuông. Ảnh minh hoạ

    Biển báo chỉ dẫn hình vuông: Chức năng chỉ dẫn

    Biển chỉ dẫn hình vuông thường có nền màu xanh lá cây hoặc xanh dương, với chữ và hình vẽ màu trắng, cung cấp thông tin về hướng đi, khoảng cách đến các địa điểm quan trọng, hoặc các tiện ích dọc theo tuyến đường. Những thông tin này giúp người lái xe đưa ra quyết định chính xác về lộ trình, từ đó góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.

    Biển phụ hình vuông: Chức năng thông tin phụ trợ

    Biển phụ hình vuông, thường đặt ngay dưới biển chính (biển báo cấm, biển báo nguy hiểm và cảnh báo, biển báo hiệu lệnh,biển báo chỉ dẫn) , có nền màu trắng và chữ màu đen, hoặc ngược lại, nhằm mục đích thuyết minh thêm cho biển chính. Chúng cung cấp thông tin bổ sung như loại phương tiện được phép, khoảng thời gian áp dụng, hoặc các điều kiện đặc biệt.

    Tầm quan trọng của biển báo hình vuông trong giao thông

    Biển báo giao thông hình vuông không chỉ giúp thông tin đến người lái xe một cách rõ ràng và dễ hiểu mà còn đóng góp vào việc duy trì trật tự và an toàn trên các tuyến đường. Sự tuân thủ của mỗi người tham gia giao thông đối với các biển báo này là yếu tố then chốt để xây dựng một hệ thống giao thông văn minh và an toàn.

    Một số biển báo giao thông hình vuông phổ biến hiện nay

    Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, một số biển báo giao thông hình vuông đang được sử dụng hiện nay là:

    Biển số I.405c “Phía trước là đường cụt”: Biển báo này được đặt trước đường cụt 300 - 500 m và cứ 100m phải đặt thêm một biển.

    Biển số I.406 “Được ưu tiên qua đường hẹp”: Với biển báo giao thông này, người tham gia giao thông cơ giới được quyền ưu tiên đi trước trên đoạn đường hẹp.

    Biển số I.407a “Đường một chiều”: Biển báo này thường được đặt sau nơi đường giao nhau.

    Biển số I.408 “Nơi đỗ xe”: Biển báo dùng để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe, những bãi đỗ xe, bến xe...

    Biển số I.409 “Chỗ quay xe”: Biển báo chỉ dẫn vị trí được phép quay đầu xe.

    Biển số I.410 “Khu vực quay xe”: Dùng để chỉ dẫn khu vực được mà phương tiện được phép quay đầu xe.

    Biển số I.413a “Đường phía trước có làn đường dành cho ô tô khách”: Dùng để chỉ dẫn cho người tham gia giao thông biết đường phía trước có làn đường dành riêng cho ô tô khách theo chiều ngược lại.

    Biển số I.413 (b,c) “Rẽ ra đường có làn đường dành cho ô tô khách”: Biển báo dùng để chỉ dẫn cho người tham gia giao thông biết ở nơi đường giao nhau rẽ phải hoặc rẽ trái là rẽ ra đường có làn đường dành riêng cho ô tô khách.

    Biển số I.418 “Lối đi ở những vị trí cấm rẽ”: Biển báo có ý nghĩa dùng để chỉ lối đi ở các nơi đường giao nhau bị cấm rẽ.

    Biển số I.423 (a,b) “Vị trí người đi bộ sang ngang”: Chỉ dẫn người đi bộ và người tham gia giao thông biết vị trí dành cho người đi bộ sang ngang.

    Hy vọng bài viết này cung cấp cái nhìn sâu sắc về vai trò và tầm quan trọng của biển báo giao thông hình vuông trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

    T.H(T/h)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/y-nghia-va-hieu-luc-cua-bien-bao-giao-thong-hinh-vuong-la-gi-a411603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Biển báo 2 gạch song song là gì?

    Biển báo 2 gạch song song là gì?

    Biển báo 2 gạch song song là biển báo cấm đỗ xe vào những ngày chẵn. Vì vậy, khi gặp biển báo 2 gạch song song, người điều khiển giao thông cần chấp hành....