+Aa-
    Zalo

    3 trẻ em bị suy hô hấp nặng vì hóc hạt lạc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 3 ngày từ 7/1 - 9/1/2023, 3 trẻ nhỏ từ 17-21 tháng tuổi đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp nặng vì hóc hạt lạc.

    Ngày 17/1, báo Dân Trí dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong 3 ngày liên tiếp, bệnh viện tiếp nhận 3 trẻ trong tình trạng suy hô hấp nặng do hóc hạt lạc.

    Trong 3 ngày từ 7-9/1/2023, 3 trẻ nhỏ từ 17-21 tháng tuổi đến viện trong tình trạng suy hô hấp nặng vì hóc hạt lạc.

    Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là bé N.M K. (17 tháng, nam, Bắc Ninh). Khi bé được bố cho ăn lạc rang thì bị sặc và tím tái, thiếu oxy với hội chứng xâm nhập rất rõ. Ngay lập tức, gia đình đưa bệnh nhi đến cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện, được cấp cứu, đặt nội khí quản rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 8/1.

    Sau khi thăm khám, các bác sĩ ở Trung tâm Hô hấp nội soi phế quản phát hiện 1/2 hạt lạc tại khí quản, che lấp đường thở. E kíp mất hơn một giờ để phá hạt lạc thành nhiều mảnh nhỏ và lấy hết dị vật ra ngoài.

    Ca bệnh thứ là bé gái 21 tháng tuổi ở Nam Định, được mẹ cho ăn kẹo lạc khi đang đi xe máy. Bé bị sặc, ho, khó thở, tím tái, suy hô hấp nặng, hôm 7/1. Do hạt lạc mắc trong khí quản bé gái có kích thước nhỏ, nên bác sĩ lấy ra nhanh chóng. Sau đó, trẻ phải thở máy trong hai ngày mới ổn định và dần hồi phục.

    Trường hợp thứ ba là bệnh nhi 21 tháng ở Bắc Giang, nhập viện hôm 9/1. Trẻ bị mắc hạt lạc hơn một tuần ở phế quản gốc bên phải, gây viêm và tổ chức sùi che lấp dị vật, khiến việc tiếp cận lấy rất khó khăn. 

    3 tre em bi suy ho hap nang vi hoc hat lac
    Hạt lạc mắc trong phế quản và được gắp ra ngoài sau khi phá thành nhiều mảnh nhỏ. Ảnh: VnExpress.

    Hiện bác sĩ Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị nội khoa để giải quyết tình trạng viêm và nội soi gắp dị vật sau vài ngày.

    ThS. BS Phùng Đăng Việt – Trưởng Khoa Khám và Thăm dò Hô hấp – Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ với VTC News cho biết, trẻ nhỏ ăn lạc nếu không cẩn thận bị hóc sẽ gây bít tắc đường thở, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Lạc là loại hạt có dầu, ngoài việc gây tắc đường thở, suy hô hấp còn có thể gây viêm đường thở do dầu lạc.

    ThS. BS Phùng Đăng Việt khuyến cáo thêm, Tết Nguyên đán sắp tới, phụ huynh cần lưu ý để xa tầm tay của trẻ và giám sát chặt chẽ khi con ăn các loại hạt hướng dương, đậu tương, hạt bí,…tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Phụ huynh cũng không nên bắt ép trẻ ăn khi đang khóc hoặc để trẻ cười đùa trong khi ăn uống.

    Để đề phòng biến chứng nguy hiểm do hóc hạt, các phụ huynh khi thấy trẻ ho, khò khè kéo dài thì nên đưa trẻ đi khám. Trong trường hợp ho sặc rồi bị hóc, nếu không biết sơ cứu thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

    Bích Thảo(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-tre-em-bi-suy-ho-hap-nang-vi-hoc-hat-lac-a563774.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan