+Aa-
    Zalo

    Bạo lực súng đạn gây nhức nhối tại Mỹ với gần 300 vụ vào cuối tuần qua

    (ĐS&PL) - Một giáo viên tại Philadelphia, một thiếu niên ở Arizona và một cảnh sát Chicago nằm trong số hàng trăm người bị tấn công bởi súng đạn vào cuối tuần qua tại Mỹ.

    Reuters dẫn báo cáo của GunViolenceArchive.org - một tổ chức phi lợi nhuận tại Washington DC chuyên theo dõi các vụ xả súng cho biết, gần 300 vụ xả súng được ghi nhận kể từ thứ Sáu (ngày 3/6), với hơn 124 người thiệt mạng và 325 người bị thương.

    xa sung
    Bạo lực súng đạn - cơn ác mộng dai dẳng tại Mỹ.

    Bạo lực súng đạn bùng phát sau một chuỗi thảm kịch gây chấn động, có thể kể đến như vụ xả súng tại trường tiểu học ở Uvalde (Texas), tại  Buffalo (New York) hay Tulsa (Oklahoma), làm dấy lên cuộc tranh luận về việc hạn chế chặt chẽ hơn quyền sở hữu súng tại quốc gia này.

    Sau các vụ xả súng cuối tuần, thị trưởng một số thành phố lớn của Mỹ đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng.

    "Tôi cảm thấy mệt mỏi khi đứng trước mặt các bạn để nói về súng đạn”, Thị trưởng Chattanooga – ông Tim Kelly nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 5/6, vài giờ sau khi xảy ra vụ xả súng tại một hộp đêm ở thành phố của ông, khiến hai người thiệt mạng và 14 người bị thương.

    Thị trưởng Jim Kenney của Philadelphia, nơi chứng kiến vụ xả súng tại một khu phố đông đúc khiến 3 người tử vong và 12 người khác bị thương vào ngày 5/6, nhấn mạnh rằng bạo lực súng đạn đang gia tăng trong thời gian gần đây trên khắp nước Mỹ và tại Philadelphia là một thực trạng rất đáng buồn.

    Các vụ xả súng nghiêm trọng và liên tiếp này một lần nữa đặt vấn đề kiểm soát súng lên hàng đầu trong chương trình nghị sự quốc gia, vài tháng trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11, theo hãng tin Reuters.

    "Thay đổi phải xảy ra ngay bây giờ", Thị trưởng Phoenix - ông Kate Gallego nói, sau khi một cô gái 14 tuổi thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong vụ xả súng tại một trung tâm mua sắm hôm 6/6.

    Nhằm đối phó với bạo lực súng đạn, Thống đốc New York Kathy Hochul đã ký 10 dự luật kiểm soát súng thành luật.

    Các nhà lập pháp ở Washington DC cũng đang xem xét một số biện pháp kiểm soát súng, nhưng bất kỳ luật liên bang mới nào về súng đều vấp phải những rào cản lớn từ các đảng viên Cộng hòa.

    Nhiều đảng viên Cộng hòa hàng đầu đã từ chối các lời kêu gọi siết các biện pháp kiểm soát súng, thay vào đó đề xuất đầu tư vào chăm sóc sức khỏe tâm thần hoặc thắt chặt an ninh trường học.

    Theo một cuộc khảo sát năm 2021 của Trung tâm nghiên cứu Pew, đa số người Mỹ ủng hộ quyền sở hữu súng của tư nhân và hơn 40% hộ gia đình sở hữu ít nhất một khẩu súng.

    80%-90% người Mỹ ủng hộ việc kiểm tra lý lịch chung, ngăn những người có vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng mua súng. Hơn 60% người dân Mỹ ủng hộ cấm súng trường tấn công và băng đạn dung lượng lớn. 81% người dân Mỹ phản đối che giấu việc mang theo vũ khí mà không được phép.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-luc-sung-dan-gay-nhuc-nhoi-tai-my-voi-gan-300-vu-vao-cuoi-tuan-qua-a540189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan