+Aa-
    Zalo

    Bất chấp nguy hiểm chết người, nhiều phụ nữ vẫn đổ xô đi bơm vòng ba như Kim Kardashian

    (ĐS&PL) - Bất chấp những cảnh báo về các rủi ro khi nâng vòng ba với chi phí thấp, hàng nghìn phụ nữ vẫn đổ tiền để làm đẹp tại các cơ sở kém chất lượng trong vài năm qua.

    Nâng mông Brazil (BBL) được xem là thủ thuật thẩm mỹ nguy hiểm nhất thế giới, song với mơ ước có được thân hình nóng bỏng, được thúc đẩy bởi "hiệu ứng Kim Kardashian", nhiều người vẫn bất chấp thực hiện nó.

    nang vong ba kieu brazil dspl
    Kim Kardashian nổi tiếng với hình ảnh vòng ba nóng bỏng. Ảnh: Page Six

    Nikki Ruston (44 tuổi, đến từ Florida, Mỹ) cho biết cô từng phải nhập viện vì nhiễm trùng, mất máu và buồn nôn, sau khi phẫu thuật nâng mông vào tháng 7/2022.

    “Tôi đã tìm nơi rẻ nhất và tìm thấy bác sĩ đó qua quảng cáo trên Instagram”, Ruston nói với CNN. Cô cũng không được gặp mặt bác sĩ của mình cho đến khi chuẩn bị gây mê toàn thân.

    Cô tự trách bản thân đáng ra phải dừng lại ngay khi nhận thức được dấu hiệu nguy hiểm. Ruston nói rằng cô định đi ra khỏi đó, nhưng cảm thấy tiếc vì đã trả hết mọi chi phí - khoảng 8.000 USD. Vài ngày sau khi trở về nhà ở Lake Alfred, Ruston bắt đầu cảm thấy chóng mặt và yếu đi, phải gọi cấp cứu 911.

    Ruston cho biết hiện tại cô phải sống với những cơn đau liên tục. “Nếu có thể quay ngược thời gian, tôi sẽ không làm điều đó”, Ruston nói.

    Song Ruston vẫn may mắn hơn nhiều bệnh nhân khác, các ca phẫu thuật nâng mông kiểu Brazil đã khiến họ phải trả giá bằng mạng sống.

    nang vong ba kieu brazil 2

    Hiểm họa tử vong vì phẫu thuật để có 'siêu vòng 3' như các ngôi sao.

    Thủ thuật BBL dùng mỡ tự thân của cơ thể (thường lấy từ bụng, hông, đùi) để tiêm vào mông làm cho vòng mông trở nên căng tròn, gợi cảm hơn mà không cần đặt túi độn. Nhiều người chọn BBL thay vì cấy ghép silicone vì kết quả trông tự nhiên hơn. 

    Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do BBL là thuyên tắc mỡ. Bác sĩ phải đảm bảo việc tiêm mỡ đúng vị trí.  các hạt mỡ nhỏ vô tình xâm nhập vào tĩnh mạch vùng cơ mông và nhanh chóng chạy tới tim và phổi, khiến cơ thể bệnh nhân ngừng hoạt động và chết ngay trong quá trình phẫu thuật hoặc tử vong trong quá trình hồi sức cấp cứu ngay sau đó.

    Tiến sỹ Papadopoulos lưu ý, hiện tượng những hạt mỡ gây nghẽn mạch này chỉ xảy ra duy nhất với vùng mông, mà không xảy ra khi tiến hành tiêm mỡ vào ngực, mặt hoặc đùi. Bởi vì tĩnh mạch vùng cơ mông rất dễ bị tổn thương vì chúng to nhưng lại mỏng và chỉ có duy nhất một nhánh phụ nối tới tim, và đó là một tĩnh mạch chính trong cơ thể, chạy từ xương chậu tới tim. 

    Nếu bác sỹ phẫu thuật làm rách một trong số những tĩnh mạch này, hoặc các tĩnh mạch bị đứt vì sức nặng của khối mỡ dưới các cơ, thì nhánh phụ sẽ hoạt động như một ống hút mỡ và gửi trả lượng mỡ đó về tim. 

    Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Samuel Lin, tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, Phó Giáo sư phẫu thuật tại Trường Y Harvard (Mỹ), nói: "Tỷ lệ tử vong do BBL ước tính cao tới 1/3.000, cao hơn bất kỳ hình thức phẫu thuật thẩm mỹ nào khác. Bất kỳ bệnh nhân nào muốn làm BBL đều phải được thông báo về nguy cơ tử vong".

    Các chuyên gia cũng nhiều lần cảnh báo về các rủi ro khi nâng vòng ba với chi phí thấp, nhưng hàng nghìn phụ nữ vẫn đổ tiền để làm đẹp trong vài năm qua. Theo khảo sát của Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Quốc tế, số ca nâng vòng ba trên toàn cầu tăng 77% kể từ năm 2015.

    nang vong ba kieu brazil 4
    Nhiều cuộc phẫu thuật được thực hiện bởi chuyên viên y tế hoặc y tá không đủ trình độ. Ảnh: Ronstik/Adobe Stock.

    Sau hàng loạt ca tử vong và trong trường hợp không có tiêu chuẩn quốc gia, các cơ quan quản lý của Florida là nơi đầu tiên trên toàn nước Mỹ ban hành các quy tắc vào năm 2019 nhằm làm cho việc phẫu thuật an toàn hơn. Tuy nhiên, hơn 3 năm sau khi thực thi, dữ liệu cho thấy những cái chết vẫn xảy ra.

    Vào tháng 5/2022, sau khi bệnh nhân thứ 5 trong nhiều tháng qua đời vì biến chứng ở Miami-Dade, bác sĩ Kevin Cairns đã đề xuất quy tắc khẩn cấp của tiểu bang nhằm hạn chế số lần nâng mông mà bác sĩ phẫu thuật có thể thực hiện mỗi ngày.

    Tuy nhiên, một nhóm bác sĩ thực hiện BBL ở Nam Florida đã phản đối và thành lập quy tắc khẩn cấp “Surgeons for Safety”. Họ lập luận rằng các yêu cầu mới sẽ làm cho tình hình tồi tệ hơn.

    Nhóm này nói rằng các bác sĩ có trình độ sẽ phải thực hiện ít ca phẫu thuật hơn, trong khi nhu cầu vẫn cao, sẽ đẩy bệnh nhân vào tay các “chuyên gia y tế” và dễ gặp nguy hiểm.

    Vào tháng 1/2023, Thượng nghị sĩ bang Florida Ileana Garcia, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã đệ trình một dự thảo luật lên cơ quan lập pháp bang đề xuất không giới hạn số ca nâng mông kiểu Brazil mà một bác sĩ phẫu thuật có thể thực hiện trong một ngày.

    Dự thảo yêu cầu các trung tâm phẫu thuật, nơi thực hiện các thủ thuật, chỉ có một bác sĩ cho mỗi bệnh nhân và cấm các bác sĩ phẫu thuật làm cho nhiều người cùng một lúc. Dự luật cũng sẽ cho phép các bác sĩ phẫu thuật ủy thác một số phần của quy trình cho bác sĩ lâm sàng, dưới sự giám sát trực tiếp của họ và bác sĩ phẫu thuật phải sử dụng máy siêu âm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-nguy-hiem-chet-nguoi-nhieu-phu-nu-van-do-xo-di-bom-vong-ba-nhu-kim-kardashian-a567167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan