+Aa-
    Zalo

    Bóng đá Việt Nam có thể đối mặt nguy cơ mất tướng giỏi, VFF không thể cứ chần chừ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau những tiến bộ vượt bậc vừa qua của bóng đá Việt Nam, dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề VFF làm gì để giữ chân HLV Park Hang Seo.

    Sau những tiến bộ vượt bậc vừa qua của bóng đá Việt Nam, dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề VFF làm gì để giữ chân HLV Park Hang Seo.

    HLV Park Hang-seo

    Trong bối cảnh đầy ắp thành tích ấn tượng kéo dài từ Giải U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018 cho đến Asian Cup 2019, từng có những ý kiến cho rằng VFF khoan gia hạn hợp đồng sớm với thầy Park bởi cần phải kiểm chứng rằng nhà cầm quân người Hàn Quốc có duy trì được một kế hoạch phát triển dài hơi cho bóng đá Việt Nam hay không.

    Chính VFF cũng lưỡng lự khi được hỏi về việc khi nào sẽ ngồi vào bàn đàm phán với HLV Park Hang-seo, vì theo đúng luật, cả hai bên sẽ kết thúc hợp đồng vào tháng 1/2020 thì đến tháng 10/2019 ngồi đàm phán vẫn được. Tuy nhiên, không ai biết trong 7 tháng tới đây, liệu các đội tuyển của khu vực hay châu lục có nhắm đến việc lôi kéo nhà cầm quân tài năng này hay không?

    Nhiều ý kiến cho rằng cứ chờ đến hết lượt trận đầu tiên của vòng loại World Cup 2022, từ đó làm cơ sở đàm phán với HLV Park Hang-seo. Như vậy, việc thỏa thuận về lương bổng, tiền thưởng sẽ "dễ thở" hơn cho VFF.

    Tuy nhiên, những gì thầy Park đã làm được ở King’s Cup sẽ dự báo càng sát giờ ngồi lại với nhau, nguy cơ tiền lương tăng vọt sẽ càng lớn, cần phải thật cẩn trọng. Nếu không giữ HLV Park bằng một bản hợp đồng hậu hĩnh, chế độ đãi ngộ đầy đủ, bóng đá Việt Nam có thể đối mặt nguy cơ mất tướng giỏi, bởi LĐBĐ Thái Lan, Malaysia hay Indonesia cũng rất khao khát được sở hữu nhà cầm quân cá tính này.

    Cần nhắc lại là nhiều năm qua, Thái Lan, Indonesia hay Malaysia chưa bao giờ tiếc tiền chiêu mộ HLV nổi tiếng, với mặt bằng lương cao hơn rất nhiều so với các nhà cầm quân ngoại từng đến Việt Nam, thậm chí 1 triệu USD/năm.

    Gắn bó với bóng đá Việt Nam không lâu nhưng ông Park đã có nhiều thu hoạch và nay chỉ còn sáu tháng là hết hợp đồng. Ảnh: Báo Lao Động.

    Còn nhớ câu chuyện tăng 1 USD mà HLV Henrique Calisto vẫn chia sẻ. Đó là sau lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đoạt huy chương đồng Tiger Cup 2002 (tiền thân của AFF Cup), ông đã không tiếp tục gắn bó với VFF mà trở lại nắm đội ĐT Long An.

    Ông Calisto nhiều lần kể mức lương của mình hồi năm 2002 vào khoảng 2.000 USD. Và sau khi giúp đội tuyển Việt Nam về hạng ba Đông Nam Á, VFF ngồi lại với ông thầy người Bồ Đào Nha thương thảo gia hạn hợp đồng cùng đề nghị nhận mức lương cũ. Khi ấy, HLV Calisto vẫn nói ông muốn cống hiến cho bóng đá Việt Nam vì tình cảm nhiều hơn tiền bạc nhưng vẫn yêu cầu VFF tăng thêm 1 USD như một cách thừa nhận năng lực của ông.

    Chỉ có thế nhưng thật lạ lùng là hai phía đã không tìm ra tiếng nói chung, đành nói lời chia tay nhau đầy cay đắng và hối tiếc từ ông Calisto.

    Vài năm sau, ông thầy Bồ thất vọng thêm một lần nữa khi VFF soạn thảo hợp đồng cho ông và “đối thủ” Riedl người Áo chạy đua vào ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam bằng tiếng… Đức - ngôn ngữ mà đa số người Áo sử dụng. Ông Calisto suy luận tại sao VFF không gửi văn bản bằng tiếng Bồ Đào Nha cho ông hoặc là tiếng Anh như thường lệ mà lại là tiếng Đức cho cùng hai ứng viên. Qua đó, ông kết luận VFF không tôn trọng mình.

    Cũng cần nói thêm, việc ông Calisto dẹp bỏ tự ái, trở lại nắm đội tuyển quốc gia và đăng quang AFF Cup 2008 chính là nhờ sự thuyết phục kiên trì lẫn hy sinh cho CLB mình của ông bầu Võ Quốc Thắng.

    Dĩ nhiên VFF đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu từ sự cố 1 USD tăng lương cho HLV Calisto cách đây 17 năm và nhiều chuyện liên quan khác. Quan trọng hơn là từ đó mà có cách ứng xử sao cho phù hợp trước khi bàn thảo gia hạn hợp đồng với ông Park Hang-seo.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-da-viet-nam-co-the-doi-mat-nguy-co-mat-tuong-gioi-vff-khong-the-cu-chan-chu-a279467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan