+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 1/4: Nga có thể chỉ tấn công tập trung ở một hướng hoạt động

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga được cho là có thể chỉ tập trung tấn công Ukraine ở một hướng hoạt động duy nhất trong thời gian sắp tới.

    Kyiv Independent dẫn báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định, Nga có thể chỉ tập trung tấn công quân đội Ukraine ở khu vực tiền tuyến phía Tây tỉnh Donetsk vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè năm 2024.

    ISW cho biết Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể coi khu vực gần Avdiivka - một thành phố tiền tuyến quan trọng ở tỉnh Donetsk là một ưu tiên. Cơ quan này nhấn mạnh việc Nga sẵn sàng triển khai thêm tiểu đoàn xe tăng để tấn công trong khu vực là một trong những dấu hiệu cho một kế hoạch như vậy.

    Trong khi đó, vào ngày 30/3, Lực lượng vũ trang Ukraine dường như đã đẩy lùi cuộc tấn công cơ giới quy mô tiểu đoàn đầu tiên của Nga kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch tấn công lớn nhằm chiếm giữ Avdiivka vào cuối tháng 10 năm ngoái. Quân đội Nga có thể đã sử dụng 36 xe tăng và 12 xe chiến đấu bộ binh trong cuộc tấn công gần làng Tonenke.

    Nga có thể chỉ tấn công tập trung ở một hướng hoạt động. Ảnh: CNBC

    Nga có thể chỉ tấn công tập trung ở một hướng hoạt động. Ảnh: CNBC

    ISW nhận định rằng quân đội Ukraine đã phải tiêu tốn một "lượng tài nguyên đáng kể" để đẩy lùi cuộc tấn công này. Tuy nhiên, khả năng phòng thủ khéo léo trước một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga ở một khu vực đặc biệt quan trọng bất chấp những thách thức cho thấy lực lượng Ukraine có thể đạt được hiệu quả chiến trường đáng kể nếu được trang bị những vũ khí phù hợp.

    Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi gần đây đã cảnh báo rằng không thể loại trừ khả năng quân đội Nga tấn công Kharkiv - nơi ​​các cuộc không kích đang ngày càng được ghi nhận nhiều hơn trong những tuần gần đây. Tình hình giao tranh ở làng Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia – một trong những một điểm nóng khác gần đây cũng đang "liên tục thay đổi nhưng quá không nghiêm trọng".

    Mặc dù quân đội Ukraine liên tục có những báo cáo về việc Nga tập trung lực lượng ở nhiều khu vực khác nhau trên toàn chiến tuyến, ISW vẫn cho rằng Nga có thể sẽ chỉ có thể tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn có phối hợp theo một hướng hoạt động tại một thời điểm do những hạn chế về nhân lực và kế hoạch.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 3 từng tuyên bố tình hình của quân đội Ukraine trên chiến trường đã ổn định so với những tháng trước nhưng ông không loại trừ khả năng một cuộc tấn công lớn của Nga có thể diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

    Ông Zelensky đồng thời lưu ý rằng quân đội Ukraine hiện chưa được chuẩn bị để phòng thủ trước một cuộc tấn công lớn khác của Nga. Trước khi Nga mở đợt tấn công mới, Ukraine cần được các đồng minh phương Tây hỗ trợ để phải chuẩn bị và ổn định tình hình.

    Phương Uyên (Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-1-4-nga-co-the-chi-tan-cong-tap-trung-o-mot-huong-hoat-ong-a409610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan