+Aa-
    Zalo

    Ông Putin ký sắc lệnh gọi 150.000 công dân Nga nhập ngũ

    (ĐS&PL) - Theo sắc lệnh vừa được Tổng thống Vladimir Putin ký, 150.000 thanh niên Nga sẽ được gọi nhập ngũ trong thời gian từ ngày 1/4 đến 15/7.

    "Tôi đã ký sắc lệnh yêu cầu nhập ngũ đối với công dân Nga trong độ tuổi 18-30, không thuộc diện dự bị và đủ điều kiện nhập ngũ. Đợt nhập ngũ này sẽ diễn ra từ 1/4 đến 15/7, với số lượng 150.000 người", VnExpress dẫn thông tin do Tổng thống Vladimir Putin nêu trong sắc lệnh công bố trên cổng thông tin pháp luật của Điện Kremlin ngày 31/3.

    Văn bản vừa được ông chủ Điện Kremlin ký duyệt cũng cho phép giải ngũ những binh sĩ, thủy thủ, trung sĩ và hạ sĩ đã hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    Tổng thống  Nga Vladimir Putin. Ảnh: Bloomberg

    Tổng thống  Nga Vladimir Putin. Ảnh: Bloomberg

    Mỗi năm ở Nga có hai đợt tuyển quân nghĩa vụ, gồm mùa xuân và mùa thu. Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Putin ký sắc lệnh yêu cầu 130.000 nam giới thực hiện nghĩa vụ quân sự trong kỳ tuyển quân mùa thu. Nga đã gọi 147.000 người nhập ngũ trong kỳ mùa xuân 2023.

    Lính nghĩa vụ đã được miễn tham gia lệnh tổng động viên một phần hồi năm 2022, khi Nga huy động hơn 300.000 quân từ lực lượng dự bị để bổ sung cho chiến dịch tại Ukraine. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân kể từ sau Thế chiến II.

    Tuy nhiên, sau khi quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, họ sẽ là một phần của lực lượng dự bị và có khả năng phải ra tiền tuyến nếu được huy động trong tương lai. 

    Ngoài lính nghĩa vụ được gọi nhập ngũ theo diện bắt buộc, Nga vẫn duy trì lực lượng quân nhân chuyên nghiệp phục vụ quân đội theo diện hợp đồng. Quân nhân chuyên nghiệp chủ yếu phục vụ tại các đơn vị đặc nhiệm, lực lượng sở hữu vũ khí công nghệ cao, cũng như tham chiến ở Ukraine.

    Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, vào tháng 7/2023, Nga đã thông qua dự luật nâng giới hạn tuổi nhập ngũ của nam giới từ 27 tuổi lên 30. Giới hạn độ tuổi nhập ngũ đối với lính nghĩa vụ quân sự loại 1 được nâng từ 35 lên 40 tuổi, loại 2 từ 45 lên 50 tuổi và loại 3 được nâng lên từ 50 đến 55 tuổi.

    Giới hạn độ tuổi huy động của các quân nhân trong lực lượng dự bị cũng được nâng lên: thượng sĩ quan nâng từ 60 lên 65 tuổi, hạ sĩ quan nâng từ 55 lên 60 tuổi, các bậc quân hàm khác nâng từ 45 lên 55 tuổi.

    Như vậy, mỗi cấp bậc của các quân nhân sẽ được nâng lên 5 năm so với trước đây. Trong khi đó, các cấp bậc cao như thượng tướng, đô đốc hay đại tướng vẫn duy trì ở mức trần 70 tuổi như trước đây.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-putin-ky-sac-lenh-goi-150-000-cong-dan-nga-nhap-ngu-a409397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan