+Aa-
    Zalo

    Cắng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 16/11: Hé lộ chiến thuật mới của Nga trước thềm cuộc chiến mùa đông

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang tập trung vào việc huấn luyện quân đội sử dụng máy bay không người lái trong trong bối cảnh nguồn cung tên lửa và thiết bị quân sự thiếu hụt.

    Theo thông tin mới nhất từ Newsweek, gần đây có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đã giảm đáng kể việc sử dụng tên lửa ở Ukraine và có thể chuyển sang sử dụng các loại vũ khí khác, đặc biệt là máy bay không người lái (UAV) để tiếp tục cuộc tấn công đối phương.

    Nguyên nhân của việc thay đổi chiến thuật tấn công trên được nhận định là do thiếu nguồn cung tên lửa và thiết bị quân sự. Ngoài ra, phía Ukraine cũng cho rằng Nga có thể đang xây dựng một kho dự trữ lớn vũ khí để sử dụng trong cuộc chiến mùa đông sắp xảy ra.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 16 11 2023 he lo chien thuat moi cua nga truoc them cuoc chien mua dong
    Nga tăng cường sử dụng máy bay không người lái thay cho tên lửa. Ảnh: Defense Express

    Ông Samuel Bendett -  chuyên gia về quân sự và công nghệ máy bay không người lái của Nga, hiện đang là cố vấn của Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) hôm 15/11 chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng, Moscow đã học được "bài học" về thành công của Kiev trong việc sử dụng máy bay không người lái và đang cố gắng làm điều tương tự.

    Ông Bendett đồng thời trích dẫn một báo cáo của truyền thông nhà nước Nga gần đây tuyên bố rằng Bộ Quốc phòng Nga đang mở rộng “chương trình huấn luyện sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV)”. Ông nhận định chương trình này nhằm mục đích tiếp tục “thể chế hóa việc sử dụng máy bay không người lái FPV như kiến ​​thức bắt buộc” trong Học viện quân sự Nga.

    “Một trong những bài học quan trọng mà quân đội Nga học được từ Ukraine là nhu cầu đào tạo những người huấn luyện sử dụng UAV FPV. Bộ Quốc phòng Nga đang cố gắng tiêu chuẩn hóa việc đào tạo như vậy”, chuyên gia Bendett tiết lộ thêm.

    Máy bay không người lái là một thành phần quan trọng của kho vũ khí Nga, trong đó máy bay không người lái "kamikaze" Shahed-136 do Iran sản xuất được sử dụng thường xuyên nhất. Tuy nhiên, nguồn cung cấp loại UAV này đang bị thu hẹp do chúng đã được sử dụng quá nhiều ở Ukraine.

    Ông Vadym Skibitskyi - đại diện Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine hồi đầu tháng này cho biết Nga "gần đây đã bắt đầu tăng cường sản xuất" máy bay không người lái nội địa được chế tạo bằng "các bộ phận được cung cấp từ Iran". Thời điểm đó, Nga đưa ra mục đề chế tạo 200 máy bay không người lái mỗi tháng nhưng đến nay vẫn chưa đạt được.

    Cũng trong ngày 15/11, The Wall Street Journal đã đăng tải một bản báo cáo cho thấy giới chức Nga đã liên hệ với các đồng minh để yêu cầu họ trả lại một số thiết bị quân sự và vũ khí mà nước này đã xuất khẩu trước đó. Đây là dấu hiệu chỉ ra nguồn cung cho cuộc chiến ở Ukraine đang cạn kiệt.

    Ai Cập được cho là đang có kế hoạch trả lại khoảng 150 động cơ máy bay trực thăng bắt đầu từ tháng 12, trong khi Moscow đã cố gắng thực hiện các thỏa thuận tương tự với các quan chức ở Pakistan, Belarus và Brazil. Hiện chưa rõ liệu kế hoạch trả lại các thiết bị hoặc vũ khí khác đã được thực hiện hay chưa.

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-16-11-2023-he-lo-chien-thuat-moi-cua-nga-truoc-them-cuoc-chien-mua-dong-a599710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan