+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 18/11: Kế hoạch tấn công Crimea của Ukraine bị Nga ngăn chặn

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay của Hạm đội Biển Đen đã chặn một nhóm tàu Ukraine đang tiến về bán đảo Crimea trên Biển Đen.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay của Hạm đội Biển Đen đã chặn một nhóm tàu Ukraine đang tiến về bán đảo Crimea trên Biển Đen ngày 17/11. Nhóm tàu gồm một xuồng cao tốc chở lính đổ bộ và 7 phương tiện mặt nước không người lái.

    "Tất cả đều bị máy bay hải quân Nga phá hủy", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, cho biết thêm rằng xuồng cao tốc thuộc dòng Willard Sea Force do Mỹ sản xuất, song không nêu rõ loại máy bay hoặc vũ khí tham gia vụ đánh chặn.

    Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Ukraine và các nước phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea "bằng mọi giá", kể cả biện pháp quân sự.

    Ukraine đã nhiều lần tấn công Crimea bằng phương tiện không người lái trên biển, nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng cảng và tàu quân sự của Nga đóng tại bán đảo.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 18 11 ke hoach tan cong crimea cua ukraine bi nga ngan chan2
    Máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM của lực lượng không quân Hạm đội Biển Đen Nga.

    Hôm 10/11, quân đội Ukraine đã dùng xuồng tự sát tấn công hai tàu đổ bộ cỡ nhỏ của Nga ở Crimea. Theo tình báo Ukraine, hai tàu đổ bộ nói trên thuộc lớp Đề án 11770 trong biên chế Hạm đội Biển Đen.

    Ngày 16/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã giành được thế chủ động ở biển Đen nhờ sử dụng máy bay không người lái.

    "Tại biển Đen, đội máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã bắt đầu triển khai các hoạt động. Nhờ vậy, chúng tôi đã giành được thế chủ động trước Nga tại khu vực này", ông Zelensky viết trên mạng xã hội.

    Theo ông Zelensky kể từ những ngày đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, Moskva đã phong tỏa các cảng biển Đen của Ukraine và làm hư hại cơ sở hạ tầng của cảng, khiến ngũ cốc không thể xuất đi, gây gián đoạn thị trường thực phẩm toàn cầu.

    Tuy nhiên, khi cuộc xung đột tiếp diễn, Tổng thống Ukraine khẳng định Kiev đã thay đổi cán cân quyền lực. Ông Zelensky gửi lời cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania và Moldova, những nước giáp biển Đen, vì hỗ trợ Kiev trong hoạt động xuất khẩu.

    Cũng liên quan đến tin tức giữa Ukraine - Nga, trước đây, Ukraine hôm 13/11 đã tuyên bố rằng, nhiều tàu chiến trong biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga đã rút khỏi căn cứ cơ bản ở Crimea sau các cuộc tấn công gần đây của quân đội Kiev, di chuyển tới nơi an toàn hơn nhằm tránh có thêm tổn thất mới.

    Atesh, một phong trào quân sự của người Ukraine, đã đăng tuyên bố trên Telegram mô tả "sự xáo trộn" trong hạm đội hải quân Nga.

    Người phát ngôn của Atesh cũng bình luận trên Kyiv Post về việc các tàu chiến Nga rút lui và coi đây là một "cuộc di cư có hệ thống" khỏi cảng Sevastopol, đại bản doanh của Hạm đội Biển Đen.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 18 11 ke hoach tan cong crimea cua ukraine bi nga ngan chan
    Các chiến hạm của Hạm đội Biển Đen Hải quân Nga.

    Newsweek không thể xác minh độc lập động thái của các tàu Nga rời khỏi khu vực và đã liên hệ qua email với Bộ Quốc phòng Nga đề nghị được bình luận vào thứ Ba 14/11, tuy nhiên không nhận được hồi đáp.

    Thông tin của Atesh liên quan đến Hạm đội Biển Đen Nga được đưa ra sau khi lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tăng cường tấn công vào các mục tiêu của Nga ở Crimea, nơi đóng vai trò là trung tâm chiến lược của Moscow kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022.

    Theo thống kê, kể từ khi chiến sự bắt đầu, các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và xuồng không người lái của Kiev đã làm hư hại ít nhất 17 tàu quân sự Nga thuộc Hạm đội Biển Đen hoặc các lực lượng phối thuộc.

    Điều này bao gồm một cuộc tấn công hồi đầu tháng này nhằm vào tàu hộ vệ tên lửa mang tên Askold, đang neo đậu tại thành phố Kerch của Crimea. Không quân Ukraine cũng tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào tháng 9, dẫn đến việc phá hủy một phần tòa nhà trụ sở của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-18-11-ke-hoach-tan-cong-crimea-cua-ukraine-bi-nga-ngan-chan-a600001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan