+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 2/11: Ukraine gặp khó trong sử dụng vũ khí của phương Tây

    (ĐS&PL) - Việc thiếu nhân lực được cho là đang khiến khả năng triển khai vũ khí do phương Tây cung cấp ra chiến trường của Ukraine bị cản trở.

    Theo thông tin mới nhất từ tạp chí Times, một trợ lý thân cận của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gần đây tiết lộ rằng, việc thiếu nhân lực đang khiến khả năng triển khai vũ khí do phương Tây cung cấp ra chiến trường của quân đội nước này bị cản trở.

    “Chúng tôi không có nhân lực để sử dụng chúng”, người này nói đồng thời thừa nhận dù Mỹ và các đồng minh phương Tây có bàn giao đầy đủ các loại vũ khí theo cam kết, Ukraine vẫn không có đủ binh sĩ có năng lực sử dụng và đưa chúng ra hoạt động trên chiến trường một cách hiệu quả.

    Ở một số nhánh của quân đội, tình trạng thiếu nhân sự thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn cả tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược. Theo một sĩ quan cấp cao Ukraine, các chỉ huy nước này có rất ít lựa chọn trước lệnh tấn công từ cấp trên.

    Vào đầu tháng 10, quân đội Ukraine được yêu cầu mở chiến dịch phản công nhằm tái kiểm soát thành phố Gorlovka ở tỉnh Donetsk - nơi mà lực lượng Nga đang quyết tâm bảo vệ. "Các chỉ huy trả lời bằng câu hỏi tấn công với cái gì? Họ không có nhân lực và vũ khí. Vũ khí đâu? Pháo binh đâu? Tân binh đâu?", sĩ quan trên nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 2 11 ukraine gap kho trong su dung vu khi cua phuong tay
    Ukraine không có đủ nhân lực để triển khai vũ khí phương Tây ra chiến trường. Ảnh: Anadolu

    Theo tạp chí Times, thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông sắp tới sẽ khiến lực lượng Ukraine khó tiến quân hơn và chiến tuyến sẽ ở trong trạng thái đóng băng ít nhất cho tới mùa xuân năm sau. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky từ đã phủ nhận điều này. Ông nói rằng: Đối với tôi, việc đóng băng chiến sự có nghĩa là thất bại".

    Một số trợ lý của ông Zelensky cho biết Ukraine sẽ có những thay đổi lớn trong chiến lược quân sự và đội ngũ cố vấn của Tổng thống. Cụ thể, sẽ có ít nhất một bộ trưởng và một tướng phụ trách chiến dịch phản công bị miễn nhiệm để đảm bảo trách nhiệm giải trình cho tiến độ chậm chạp trên các mặt trận.

    Ukraine chưa từng công bố con số thương vong chính thức nhưng theo ước tính của Mỹ và châu Âu, thương vong từ lâu đã vượt quá 100.000 người đối với cả hai bên. Điều này được nhận định là đã làm xói mòn nghiêm trọng hàng ngũ lực lượng vũ trang Ukraine đến mức các văn phòng quân dịch buộc phải triệu tập những quân nhân lớn tuổi hơn và nâng độ tuổi trung bình nhập ngũ của binh sĩ lên 43 tuổi.

    Tình hình này khác hẳn với giai đoạn đầu của chiến sự Nga - Ukraine khi Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine tiếp nhận đến 100.000 tân binh trong 10 ngày đầu tiên của chiến sự. Việc huy động tân binh Ukraine khi đó được thúc đẩy bằng những dự đoán lạc quan của các quan chức nước này rằng họ sẽ chiến thắng chỉ trong vòng vài tuần đến vài tháng.

    Tuy nhiên, khi chiến sự bước sang tháng thứ 21, nhịp độ tuyển quân của Ukraine được cho là đang giảm dần dù chính phủ đã áp dụng chính sách gọi nhập ngũ gắt gao. Nhiều người có điều kiện kinh tế thậm chí đã hối lộ văn phòng tuyển quân để không phải gia nhập quân đội, làm trầm trọng thêm nạn tham nhũng ở Ukraine.

    Tổng thống Zelensky hồi tháng 8 đã ra lệnh cách chức toàn bộ lãnh đạo các văn phòng tuyển quân cấp tỉnh nhằm thể hiện cam kết trong chống tham nhũng. Song, một sĩ quan Ukraine cấp cao nhận định điều này dưỡng như đã phản tác dụng khi hoạt động tuyển quân gần như đình trệ vì thiếu lãnh đạo.

     

    Phương Uyên(Theo The Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-2-11-ukraine-gap-kho-trong-su-dung-vu-khi-cua-phuong-tay-a597748.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan