+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 30/10: Tổng thống Ukraine tiết lộ giai đoạn quan trọng trong xung đột

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cho biết tháng 11 và tháng 12 sẽ là giai đoạn quan trọng đối với nước này trong cuộc xung đột với Nga.

    "Chúng tôi đang chuẩn bị thực hiện các bước quan trọng đã được lên kế hoạch cho những tuần đầu tiên của tháng 11. Tháng 11 và tháng 12 này sẽ là những tháng quan trọng đối với Ukraine”, tờ Pravda dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 29/10 tuyên bố.

    Ông Zelensky cho biết, trong thời gian này sẽ diễn ra những sự kiện liên quan đến cả các gói viện trợ quốc phòng mới cũng như sự phát triển mối quan hệ giữa Ukraine và Liên minh Châu Âu (EU).“Chúng tôi cũng đang chuẩn bị tổ chức các sự kiện cấp quốc tế tại Ukraine. Công việc của chúng tôi cùng với các đối tác sẽ vẫn tích cực hơn bao giờ hết”, Tổng thống Ukraine nói.

    Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng nhận định tuyên bố chung tại cuộc họp thảo luận Công thức Hòa bình Ukraine vừa diễn ra ở Cộng hòa Malta là một "tin tốt", tạo nền tảng cho sự đoàn kết của phương Tây với Ukraine

    "Đây là tín hiệu đúng đắn. Dù điều gì xảy ra trên thế giới, điều quan trọng nhất là sự đoàn kết bởi vì mục đích thực thi thực sự luật pháp quốc tế. Nó thể hiện sự thống nhất vì công lý cho Ukraine cũng như cho tất cả các quốc gia và dân tộc có nguy cơ bị xâm chiếm", ông Zelensky nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 30 10 tong thong ukraine tiet lo giai doan quan trong trong xung dot
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

    Cuộc họp ở Malta diễn ra trong các ngày 28 và 29/10 với sự tham dự trực tiếp hoặc trực tuyến của đại diện từ 66 quốc gia - nhiều hơn 20 quốc gia tham gia so với cuộc họp gần đây nhất ở Saudi Arabia hồi tháng 8. Song, cuộc họp không có sự tham gia của Nga.

    Tại cuộc họp, quan chức các nước đã thảo luận 5 điểm trong công thức 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra năm ngoái gồm: an toàn hạt nhân, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, thả tù nhân và người bị trục xuất, và toàn vẹn lãnh thổ.

    Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Ukraine Mykola Tochytskyi đã tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, Ukraine đặt mục tiêu tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" toàn cầu với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo thế giới trong năm nay.

    “Mục tiêu này vẫn cần thiết và khả thi. Nó đang là chủ đề này được quan tâm”, ông Tochytskyi chia sẻ đồng thời tiết lộ các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước sẽ tham dự cuộc họp do Ukraine tổ chức.

    Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, giới phân tích cảnh báo Ukraine có thể cạn kiệt vũ khí và đạn dược vào năm 2024. Trước đó, ngày 26/10, Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết, kế hoạch cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine của EU đang tiến triển chậm hơn so với dự kiến.

    Theo kế hoạch được đưa ra hồi tháng 3 năm nay, EU cam kết cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine trong thời gian 12 tháng, trước tiên bằng cách bổ sung vào kho dự trữ hiện có, sau đó thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng năng lực sản xuất công nghiệp quốc phóng. Tuy nhiên, EU cho đến nay mới chỉ đạt được khoảng 30% mục tiêu mặc dù hơn một nửa thời gian dành cho kế hoạch này đã trôi qua.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-30-10-2023-tong-thong-ukraine-tiet-lo-giai-doan-quan-trong-trong-xung-dot-a597260.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan