+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 4/11: UAV của Nga bất ngờ tập kích ồ ạt Ukraine

    (ĐS&PL) - Ukraine cho biết Nga đã mở cuộc tập kích bằng hàng loạt máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào các hạ tầng ở miền Tây và miền Nam Ukraine.

    Reuters dẫn thông tin từ giới chức Ukraine cho biết, rạng sáng 3/11, Nga đã tấn công UAV vào hàng loạt hạ tầng của Ukraine ở các khu vực khác nhau.

    Bộ tư lệnh không quân Ukraine nói rằng lực lượng Nga đã triển khai 40 máy bay không người lái (UAV) tự sát kiểu Shahed-136/131 cùng một tên lửa không đối đất chiến thuật Kh-59 trong đòn tập kích rạng sáng nay. UAV Nga được phóng theo nhiều đợt, tấn công các tỉnh trên khắp Ukraine theo từng biên đội.

    "Lực lượng phòng không đã bắn hạ 24 UAV và tên lửa Kh-59", Bộ tư lệnh không quân Ukraine cho hay, nhưng không đề cập đến những phi cơ vượt qua được mạng lưới phòng thủ.

    Giới chức Ukraine nói rằng đây là đòn tập kích UAV lớn nhất suốt nhiều tuần qua, với mục tiêu chính là tỉnh Kharkov ở đông bắc, Odessa ở miền nam, tỉnh miền tây Lviv gần biên giới Ba Lan và khu vực do Kiev kiểm soát ở tỉnh Kherson.

    "Các hệ thống phòng không đã tham chiến tại 10 tỉnh. Quân đội Nga đang tìm cách gây thiệt hại tối đa khi mùa đông đến gần. Chúng tôi sẽ có biện pháp phản ứng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói.

    Maksym Kozytskiy, tỉnh trưởng Lviv, nói rằng một cơ sở hạ tầng quan trọng ở đây đã bị tập kích đến 5 lần trong đêm, nhưng không tiết lộ thiệt hại. Svitlana Onishchuk, tỉnh trưởng tỉnh Ivano-Frankivsk lân cận, cho hay một căn cứ quân sự đã trúng đòn tấn công của Nga.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 4 11 uav cua nga bat ngo tap kich o at ukraine 3
    Ở Kharkov, vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn tại một hạ tầng dân sự. Ảnh: Reuters.

    Ở Kharkov, vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn tại một hạ tầng dân sự. Thống đốc Oleh Kiper cho hay, 8 người, trong đó có 2 trẻ em, ở đây phải nhờ đến sự hỗ trợ của y tế do sang chấn tâm lý. Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko, một số tài sản dân sự ở Kharkov, trong đó có xe hơi, gara sửa chữa ô tô, bị hư hại.

    Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

    Đầu tuần này, Ukraine cho biết, Nga đã pháo kích hơn 100 khu vực ở Ukraine, đợt pháo kích dữ dội nhất kể từ đầu năm nay.

    Giới chức Ukraine những tuần gần đây nói rằng, họ đã sẵn sàng cho một chiến dịch tập kích diện rộng mới của Nga nhằm vào hạ tầng năng lượng trước thềm mùa đông, điều Moscow từng làm năm ngoái.

    "Chúng tôi nhận thấy rằng khi mùa đông đến gần, Nga sẽ tìm cách gây thiệt hại nhiều hơn. Chúng tôi sẽ đáp trả", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 3/11 cho biết.

    Theo ước tính của trang tin Defense Express, Nga đã sử dụng hơn 500 máy bay không người lái để tấn công Ukraine trong tháng 9. Trong khi đó, các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình có xu hướng giảm trong tháng 10.

    Nga đã dùng hơn 10 tên lửa để tấn công Ukraine trong tháng 9, nhưng con số này giảm còn 40 tên lửa trong tháng 10. Giới quan sát cho rằng, Moscow đang tích trữ tên lửa cho đợt tập kích diện rộng sắp tới vào hạ tầng năng lượng của Ukraine.

    Theo ước tính của tình báo quân đội Ukraine, quy mô kho tên lửa tầm xa của Nga ước tính lên đến 700 tên lửa. Kho vũ khí này gồm 270 tên lửa đạn đạo Iskander, 140 tên lửa hành trình Kalibr và khoảng 100 tên lửa Kh-101, Kh-555, Kh-55. Ngoài ra, Nga cũng sở hữu khoảng 75 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 150 tên lửa Kh-22.

    Đợt tập kích dồn dập của Nga nhằm vào hạ tầng năng lượng Ukraine mùa đông năm ngoái làm hư hỏng đáng kể lưới điện của nước này, buộc nhiều đô thị phải cắt điện và nước nóng luân phiên. Bất chấp Kiev tìm cách tăng cường năng lực phòng không, các quan chức nước này vẫn lo ngại nguy cơ cắt điện và nước nóng tái diễn khi lưới điện chưa được phục hồi hoàn toàn.

    Nga gần đây cũng tăng cường dùng tên lửa và UAV tập kích mục tiêu Ukraine. Giới chuyên gia phương Tây nhận định đây là nỗ lực làm cạn kiệt đạn phòng không và phá hủy những kho chứa vũ khí tầm xa của Ukraine.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-4-11-uav-cua-nga-bat-ngo-tap-kich-o-at-ukraine-a598056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan