+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 6/11: Nội bộ Ukraine ngày càng rạn nứt vì chiến sự với Nga

    (ĐS&PL) - Những bất đồng liên quan đến tình hình chiến sự với Nga giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và giới huy quân sự nước này được cho là đang ngày càng có những biểu hiện rõ ràng hơn.

    Hãng tin CNN đưa tin, ông Igor Zhovka - Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 4/11 đã chỉ trích phát ngôn của Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho rằng nước này “đang ở trình độ công nghệ đẩy họ rơi vào bế tắc” và rất có thể sẽ không tạo được bước đột phá đáng kể nào trong cuộc chiến.

    Theo ông Zhovkva, những bình luận và nhận xét về tình hình chiến dịch phản công đang bế tắc của tướng Zaluzhny là hoàn toàn không phù hợp và “tạo điều kiện cho đối phương”. Thậm chí một số đồng minh phương Tây đã yêu cầu Kiev giải thích về tuyên bố trên.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 611 noi bo ukraine ngay cang ran nut vi chien su voi nga
    Nội bộ Ukraine được cho là đang ngày càng rạn nứt vì chiến sự với Nga. Ảnh: Guardian

    Tổng thống Zelensky sau đó đã đích thân đưa ra câu trả lời về bài phát biểu trên trong một cuộc họp báo với người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại thủ đô Kiev vào hôm 3/11.

    “Thời gian trôi qua, mọi người đều mệt mỏi, bất kể hoàn cảnh ra sao, điều này là dễ hiểu. Nhưng đây không phải là bế tắc, tôi nhấn mạnh điều này một lần nữa. Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua hoàn cảnh hiện tại? Việc chuyển giao máy bay F-16 sẽ là giải pháp. Quá trình này đòi hỏi thời gian nhưng vẫn còn những phương án khác”, ông Zelensky nói.

    Nhắc lại về vấn đề đàm phán hòa bình, Tổng thống Zelensky một lần nữa khẳng Ukraine sẽ không từ bỏ các vùng lãnh thổ đã bị Nga sáp nhập. Ông cũng đề xuất các đồng minh phương Tây chuyển giao thêm cho nước này các khí tài mới có thể vô hiệu hóa bãi mìn của Nga nếu muốn chiến dịch phản công diễn ra nhanh hơn.

    Tuyên bố của ông Zelensky đi kèm với hành động cách chức Tư lệnh lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine - Thiếu tướng Viktor Khorenko. Sắc lệnh cách chức ông Khorenko được cho là do tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đề xuất đồng thời bổ nhiệm Đại tá Serhiy Lupanchuk thay thế cho vị trí của tướng Khorenko.

    Ông Khorenko nói với truyền thông Ukraine rằng ông không biết tại sao mình bị cách chức và tướng Zaluzhny cũng không thể giải thích điều đó với ông. Vị chỉ huy đã từ chối bình luận về những tin đồn về khả năng xảy ra xung đột giữa chính phủ và quân đội.

    Bất đồng trong nộ bộ chính quyền Kiev xảy ra vào thời điểm then chốt của cuộc chiến, khi chiến dịch phản công của Ukraine diễn ra chậm chạp và vòng xoáy bạo lực bùng phát ở Trung Đông làm dấy lên lo ngại viện trợ tài chính và quân sự của phương Tây có thể bắt đầu suy yếu.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Kiev lâu nhất có thể. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định chiến dịch tranh cử Tổng thống đang ngày càng nóng lên ở Mỹ có thể tác động đến cam kết này của chính quyền ông Biden.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-611-noi-bo-ukraine-ngay-cang-ran-nut-vi-chien-su-voi-nga-a598343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan