+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 26/10: Phản ứng của Kiev nếu Moscow tiến hành chiến dịch ném bom mùa Đông

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nếu Nga tiến hành chiến dịch trên không nhằm làm tê liệt lưới điện nước này vào mùa Đông năm 2023 thì Kiev sẽ đáp trả.

    Reuters đưa tin hôm 25/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ đáp trả, không chỉ ở thế phòng thủ nếu Nga tiến hành chiến dịch trên không vào mùa Đông tới nhằm làm tê liệt lưới điện của nước này.

    “Chúng tôi đang chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Năm nay, chúng tôi sẽ không chỉ tự vệ mà còn đáp trả”, Tổng thống Zelensky viết trên Telegram.

    Kiev lo ngại Moscow có kế hoạch ném bom cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của nước này. Vào mùa Đông năm 2022, hàng triệu người Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng mất điện trên diện rộng, khi Nga tấn công các cơ sở điện bằng tên lửa và máy bay không người lái.

    cang thang nga ukraine ngay 2610 phan ung cua kiev neu moscow tien hanh chien dich nem bom mua dong
    Trạm biến áp cao thế của nhà điều hành lưới điện Ukrenergo bị hư hại do cuộc tấn công của quân đội Nga. Ảnh: Reuters

    Nhận định cơ sở hạ tầng năng lượng là mục tiêu hợp pháp, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tầm xa thường xuyên bằng cách sử dụng máy bay ném bom chiến lược và tàu chiến trong mùa Đông năm ngoái để phóng tên lửa hành trình từ khoảng cách hàng trăm km, và Ukraine hầu như không thể đáp trả.

    Tuy nhiên, Ukraine đã tằng cường khả năng tấn công đáng kể, khi đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái và tiếp nhận các vũ khí của phương Tây như tên lửa hành trình Storm Shadow và tên lửa đạn đạo tầm xa ATACMS.

    Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea mà Nga đang kiểm soát. Bên cạnh đó, Kiev cũng sử dụng xuồng không người lái chứa đầy chất nổ để tấn công các tàu hải quân Nga.

    Theo thông tin trên Reuters, các quan chức Nga cáo buộc Ukraine tấn công một trạm biến áp và cơ sở hạ tầng năng lượng khác trong tháng qua, dẫn đến tình trạng cắt điện ở các khu vực phía Tây nước Nga, giáp với Ukraine.

    XEM THÊM: Nguy cơ Thượng viện Mỹ phản đối gói viện trợ 100 tỷ USD cho Israel và Ukraine

    cang thang nga ukraine ngay 2610 phan ung cua kiev neu moscow tien hanh chien dich nem bom mua dong1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Hồi tuần trước, Kiev cho biết họ đã lần đầu tiên sử tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp, gây thiệt hại nặng nề cho hai sân bay nằm trong khu vực do Moscow kiểm soát.

    Trong một tuyên bố, Tổng thống Zelensky cho biết các động thái của Nga cho thấy họ hiểu rằng Ukraine hiện đã được trang bị tốt hơn để đáp trả các cuộc tấn công của Moscow.

    “Đối phương hiểu rõ điều này. Bắt đầu từ việc đưa hạm đội của mình rời khỏi Crimea, họ hiện đang di dời lực lượng hàng không ra xa biên giới của chúng tôi hơn”, ông Zelensky chia sẻ.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-26-10-phan-ung-cua-kiev-neu-moscow-tien-hanh-chien-dich-nem-bom-mua-dong-a596748.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan