+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 26/11: Thủ tướng Slovakia nói cuộc xung đột đã bị “đóng băng”

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico cảnh báo, cuộc xung đột Nga - Ukraine có khả năng kéo dài tới năm 2029 hoặc 2030 nếu các bên không đàm phán hòa bình.

    VnExpress dẫn thông tin trên AFP cho biết, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đánh giá cuộc xung đột Nga - Ukraie đã “đóng băng”, cảnh báo chiến sự có nguy cơ kéo dài tới năm 2029 hoặc 2030 nếu các bên không đàm phán hòa bình.

    "Tốt hơn là đàm phán trong 10 năm trong hòa bình hoặc tạm ngừng giao chiến, hơn là ngồi vào bàn đàm phán sau 10 năm mà không đạt kết quả nào, chỉ để biết rằng sẽ có thêm 500.000-600.000 người chết", Thủ tướng Robert Fico nói trong buổi họp báo sau cuộc gặp người đồng cấp Czech Petr Fiala hôm 24/11.

    Ngoài ra, Thủ tướng Slovakia tái khẳng định sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng cam kết không lên án những nước duy trì cung cấp vũ khí. Trước đó, ông Robert Fico đã chấm dứt viện trợ quân sự của Slovakia cho Ukraine sau khi chính phủ mới của ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25/10.

    Chính phủ gồm liên minh 3 đảng do Thủ tướng Robert Fico lãnh đạo đã chặn gói viện trợ quân sự trị giá hơn 40 triệu euro (tương đương 44 triệu USD) cho Ukraine do chính quyền tiền nhiệm lên kế hoạch.

    cang thang nga ukraine ngay 2611 thu tuong slovakia noi cuoc xung dot da bi dong bang
    Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: AFP

    Bên cạnh việc ngừng tài trợ vũ khí, nhà lãnh đạo Slovakia còn phản đối các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga và muốn ngăn Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo thông tin trên báo Tin Tức.

    Czech và Slovakia đều tiếp nhận hàng nghìn người sơ tán, tị nạn từ cuộc xung đột ở Ukraine nhưng hiện đang bất đồng về việc có nên tiếp tục viện trợ quân sự hay không.

    Phát biểu trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Petr Fiala chia sẻ: “Tôi tin rằng điều đó vẫn có ý nghĩa vì Ukraine cần sự giúp đỡ của chúng tôi cho cuộc đấu tranh của họ. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi có quan điểm khác nhau về một số vấn đề”.

    Thủ tướng Robert Fico nói rằng, ông tôn trọng lập trường của Czech và nhắc lại Slovakia sẵn sàng cung cấp viện trợ nhân đạo và viện trợ khác cho Ukraine. Sau khi gặp Thủ tướng Czech tại Praha, ông Robert Fico cho biết ông muốn phía Nga và Ukraine ngồi vào bàn đàm phán. 

    Đối thoại hòa bình giữa Nga và Ukraine kết thúc từ tháng 4/2022, sau khi những cuộc gặp ở Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được đột phá, VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho hay.

    Hồi tháng 6/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin  lần đầu công bố dự thảo thỏa thuận hòa bình mang tên "Hiệp ước về Quy chế Trung lập vĩnh viễn và Bảo đảm an ninh của Ukraine" được hai bên xây dựng trong các cuộc đàm phán.

    Theo đó, Kiev cam kết đưa trạng thái "trung lập vĩnh viễn" vào hiến pháp, trong khi Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Belarus sẽ là những quốc gia bảo đảm an ninh cho nước này.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 25/11: Nga triển khai chiến thuật sử dụng tên lửa mới khiến Ukraine “trở tay không kịp”

    Nhà lãnh đạo Nga khẳng định phái đoàn đàm phán Ukraine đã ký nháy vào dự thảo, nhưng Kiev sau đó xé bỏ thỏa thuận sơ bộ. Thế nhưng, nghị sĩ Daivid Arakhamia - cựu trưởng đoàn đàm phán Ukraine, phủ nhận thông tin và lưu ý rằng phái đoàn đại diện không có thẩm quyền ký kết.

    Theo Nghị sĩ David Arakhamia, Nga đưa ra đề xuất Ukraine đổi trung lập lấy hòa bình nhưng Kiev không tin tưởng đối phương và lo ngại Moscow hứa suông để có thời gian chuẩn bị cho chiến dịch mới.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-26-11-thu-tuong-slovakia-noi-cuoc-xung-dot-da-bi-dong-bang-a601086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan