+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 18/10: Hezbollah cảnh báo về ngày thứ Tư “thịnh nộ”

    (ĐS&PL) - Lực lượng vũ trang Hezbollah ở Liban cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công Bệnh viện Baptist Al-Ahli, đồng thời kêu gọi người Hồi giáo, Ả Rập xuống đường để bày tỏ sự giận dữ.

    VTC News dẫn thông tin từ CNN cho biết, Bộ Y tế Palestine thông báo Bệnh viện Baptist Al-Ahli nằm ở trung tâm thành phố Gaza, là nơi trú ẩn cho hàng nghìn người phải sơ tán, đã bị đánh bom hôm 17/10.

    Theo lực lượng Hamas, vụ đánh bom đã khiến hơn 500 người thiệt mạng. Trước đó, Bộ Y tế Palestine ước tính sơ bộ cho thấy có khoảng 200 - 300 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

    Các quan chức Palestine cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ việc nói trên là các cuộc không kích đang diễn ra của Israel. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công, thay vào đó đổ lỗi cho “vụ phóng tên lửa thất bại” của nhóm Hồi giáo Jihad.

    “Chúng tôi không tấn công bệnh viện. Thông tin tình báo mà chúng tôi có cho thấy đó là một vụ phóng tên lửa thất bại của nhóm Hồi giáo Jihad. Chúng tôi không cố ý tấn công bất kỳ cơ sở nhạy cảm nào và chắc chắn không phải bệnh viện”, CNN dẫn lời Trung tá Jonathan Conricus - phát ngôn viên của IDF.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 18102023 hezbollah canh bao ve ngay thu tu thinh no
    Bệnh viện ở Gaza sau khi bị tấn công. Ảnh: The Times of Israel

    Tuy nhiên, nhóm Hồi giáo Jihad cũng đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm. Cụ thể, Daoud Shehab - phát ngôn viên của nhóm Hồi giáo Jihad nói: “Đây là một lời nói dối và bịa đặt, nó hoàn toàn sai sự thật. Israel đang cố gắng che đậy vụ việc mà họ đã gây ra đối với dân thường".

    Được biết, Gaza đã bị Israel bao vây trong hơn một tuần nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas. Các bệnh viện đang phải vật lộn để chăm sóc những người bị thương trên toàn Gaza, trong tình trạng thiếu điện và nước.

    Trong khi đó, các lô hàng viện trợ nhân đạo đang dồn ứ tại biên giới bị đóng cửa của Gaza, dù cho đã có những nỗ lực ngoại giao nhằm mở một hành lang nhân đạo từ Ai Cập. Liên hợp quốc cho biết cần đảm bảo lối đi an toàn cho đoàn xe viện trợ.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Guardian cho biết, các nhà lãnh đạo quốc tế đồng loạt lên án vụ tấn công nói trên. Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi đây là hành động "không thể chấp nhận được".

    "Luật nhân đạo quốc tế cần được tôn trọng trong mọi trường hợp. Chiến tranh có nguyên tắc của chiến tranh. Tấn công bệnh viện là điều không thể chấp nhận được", Thủ tướng Canada nhấn mạnh.

    Nga và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để bàn về vụ việc.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 18102023 hezbollah canh bao ve ngay thu tu thinh no1
    Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công nhằm vào một bệnh viện ở Gaza. Ảnh: CNN

    Trong lúc chưa thể khẳng định bên nào đứng sau vụ tấn công bệnh viện, Jordan quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo Ả Rập. Hội nghị này ban đầu dự kiến sẽ diễn ra ở thủ đô Amman (Jordan) vào 18/10, sau khi ông Biden thăm Israel.

    XEM THÊM: Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 17/10: Xe tăng Leopard hỏng trên tiền tuyến được sửa chữa ở đâu?

    Vụ việc diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas đã bước sang ngày thứ 11 và chưa có dấu hiệu lắng xuống. Các cuộc giao tranh đã khiến gần 3.000 người ở Gaza, hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng. 

    Lực lượng vũ trang Hezbollah ở Liban cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công bệnh viện ở Gaza, đồng thời kêu gọi người Hồi giáo, Ả Rập xuống đường để bày tỏ sự giận dữ. "Hãy để ngày mai, thứ tư, là ngày thịnh nộ chống lại đối phương", Hezbollah nói. 

    Các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp Bờ Tây. Những người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở đây. Biểu tình cũng diễn ra ở Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Morocco, Tunisia, Yemen.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-18-10-2023-hezbollah-canh-bao-ve-ngay-thu-tu-thinh-no-a595642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan