+Aa-
    Zalo

    Chính quyền Taliban cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan

    (ĐS&PL) - Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan dẫn nhiều nguồn tin xác nhận việc chính quyền Taliban cấm phụ nữ làm việc tại cơ quan này.

    Ngày 4/4, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc - ông Stephane Dujarric, cho biết chính quyền Taliban ở Afghanistan đã ban hành lệnh cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ của Liên Hợp Quốc tại nước này.

    taliban cam phu nu lam viec cho phai bo lien hop quo dspl
    Chính quyền Taliban áp đặt nhiều hạn chế đối với phụ nữ Afghanistan. Ảnh minh họa

    Phái bộ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) dẫn nhiều nguồn tin xác nhận quy định này được áp dụng trên toàn Afghanistan.

    “Chúng tôi nhắc nhở các nhà chức trách rằng, thực tế, các tổ chức của Liên Hợp Quốc không thể vận hành và thực hiện các hoạt động cứu trợ nếu không có nhân viên nữ”, UNAMA đăng trên Twitter.

    Theo ông Dujarric, mặc dù chưa nhận được văn bản chính thức, song Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức các cuộc họp với Taliban trong ngày 5/4 tại Kabul để làm rõ thông tin này.

    Trước đó, vào cuối tháng 12/2022, chính quyền Taliban đã yêu cầu các tổ chức phi chính phủ có cơ quan tại Afghanistan không cho nhân viên nữ đi làm, nguyên nhân là do có "những khiếu nại nghiêm trọng" về quy định về trang phục.

    Yêu cầu trên được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi chính quyền Taliban cấm phụ nữ theo học tại các trường đại học, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình ở một số thành phố của Afghanistan.

    Những động thái của Taliban nhanh chóng bị quốc tế lên án. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết phụ nữ là "trung tâm các hoạt động nhân đạo trên khắp thế giới" và lệnh cấm sẽ "tàn phá" người Afghanistan vì "làm gián đoạn sự hỗ trợ quan trọng và cứu sống hàng triệu người".

    Các ngoại trưởng từ nhóm các quốc gia G7 đã kêu gọi Taliban đảo ngược lệnh cấm, cảnh báo rằng: "Cuộc đàn áp dựa trên giới tính có thể cấu thành tội ác chống lại loài người...Các chính sách của Taliban nhằm xóa bỏ phụ nữ khỏi cuộc sống công cộng sẽ gây ra hậu quả đối với cách mà các quốc gia chúng ta giao tiếp với Taliban".

    Khi mới lên nắm quyền trở lại vào tháng 8/2021, Taliaban hứa hẹn sẽ thay đổi nhiều so với thời kỳ nắm quyền hơn 20 năm trước, khẳng định đang cho phụ nữ hưởng các quyền theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan. Tuy nhiên, những quy định nghiêm khắc trong những tháng gần đây khiến chính quyền này bị chỉ trích và hoài nghi.

    Mộc Miên (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-taliban-cam-phu-nu-lam-viec-cho-phai-bo-lien-hop-quoc-tai-afghanistan-a571229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan