+Aa-
    Zalo

    Taliban đề nghị Mỹ hoàn trả số tiền 3,5 tỷ USD của Afghanistan bị đóng băng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Taliban mới đây đã đề nghị Mỹ hoàn trả 3,5 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan bị đóng băng.

    Ngày 22/2 (giờ địa phương), chính quyền Taliban đã kêu gọi Washington trả lại 3,5 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan sau khi một thẩm phán liên bang ở New York (Mỹ) ra phán quyết rằng gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 không thể tịch thu số tiền này.

    Trước đó, Mỹ đã đóng băng số tài sản này ngay sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào năm 2021. Khi ấy, việc Tổng thống Joe Biden nói rằng số tiền này có thể được đền bù cho gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11/9.

    taliban
    Taliban hoan nghênh phán quyết của Toà án New York về tài sản thuộc Ngân hàng Trung ương Afghanistan. Ảnh: NDTV 

    Một nhóm các gia đình - những người nhiều năm trước đã kiện Taliban về những mất mát của họ và đã thắng - kể từ đó đã chuyển sang nỗ lực tịch thu số tiền trên. 

    Tuy nhiên, Thẩm phán George Daniels của Toà án quận phía Nam New York ngày 21/2 ra phán quyết các tòa án liên bang không có thẩm quyền thu giữ các khoản tiền từ Ngân hàng Trung ương Afghanistan.

    Ông Daniels giải thích: "Các Chủ nợ theo phán quyết có quyền thu thập các phán quyết mặc định của họ và được đền bù cho vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta, nhưng họ không thể làm như vậy với tiền của Ngân hàng Trung ương Afghanistan".

    "Taliban - không phải Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan cũ hay người dân Afghanistan - phải trả giá cho trách nhiệm pháp lý của Taliban trong vụ tấn công 11/9", ông Daniels nói thêm. 

    Thẩm phán Daniels cũng cho biết ông "bị hạn chế về mặt hiến pháp" trong việc trao tài sản cho các gia đình vì điều đó có nghĩa là công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp của Afghanistan.

    Tới nay, vẫn chưa có quốc gia nào, bao gồm cả Mỹ, công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp của Afghanistan. Thẩm phán Daniels nhận xét: "Về cơ bản, kết luật của tôi là cả Taliban và các cac chủ nợ theo phán quyết đều không có quyền động vào vào kho bạc của nhà nước Afghanistan để trả các khoản nợ của Taliban".

    Minh Hạnh(Theo NDTV) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-de-nghi-my-hoan-tra-so-tien-3-5-ty-usd-cua-afghanistan-bi-dong-bang-a566853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan