+Aa-
    Zalo

    Choáng với những hình thức phòng dịch kỳ lạ “độc nhất vô nhị” ở Indonesia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại Indonesia, để nâng cao ý thức của người dân đối với công tác phòng dịch, các nhà chức trách tại nước này đã nghĩ ra nhiều hình thức vô cùng kỳ lạ.

    Đại dịch COVID-19 đang bùng phát nghiêm trọng tại Indonesia, để nâng cao ý thức của người dân đối với công tác phòng dịch, các nhà chức trách tại nước này đã nghĩ ra nhiều hình thức vô cùng kỳ lạ.

    Trưng bày quan tài giả

    Hồi tháng 8 vừa qua, Reuters đưa tin, các nhà chức trách tại thủ đô Jakarta (Indonesia) đã nghĩ ra một cách độc đáo để nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của đại dịch COVID-19. Theo đó, họ bắt đầu trưng bày quan tài giả ngoài đường phố để gợi nhắc về nguy cơ chết người của dịch bệnh.


    Chính phủ Indonesia trưng bày quan tài giả tại thủ đô Jakarta. Ảnh: Reuters

    Hình thức này đã được tiến hành ở 1 vài quận tâm chấn của đại dịch COVID tại thủ đô Jakarta. Trên mỗi chiếc quan tài, các nhà chức trách đã ghi dòng chữ đỏ “Nạn nhân của COVID-19”. Bên cạnh đó, chiếc quan tài sẽ được trưng bày kèm theo những tấm bảng ghi số ca mắc và tử vong mới nhất do đại dịch tại khu vực.

    Phát biểu về vấn đề này, ông Djaharuddin, trưởng quận Mampang Prapatan của Jakarta cho biết: “Có thế cách làm việc trên của chính phủ có phần cực đoan, song đây là điều cần thiết để nâng cao nhận thức của người dân. Số ca mắc mới của COVID-19 tăng lên mỗi ngày, nhưng mọi người thì vẫn cứ phớt lờ các cảnh báo của chính phủ. Việc trưng bày quan tài tại các tuyến phố đông người qua lại sẽ đánh vào nhận thức khiến người dân thay đổi thái độ của họ với dịch bệnh”.

    Trong khi đó, tại một ngôi làng khác tại Java, chính quyền đã phòng dịch bằng cách dọa ma người dân để giữ chân họ trong nhà, hạn chế lượt người ra đường khi không cần thiết.

    Phạt nằm quan tài

    Hồi đầu tháng 9, cảnh sát Jakarta đã gây tranh cãi khi áp dụng hình phạt nằm trong quan tài giả đối với những người không đeo khẩu trang. Theo đó, những người bị bắt do không đeo khẩu trang sẽ được chọn một trong những khung hình phạt sau: nộp tiền, làm các dịch vụ cộng đồng hoặc nằm trong quan tài.


    Hình phạt nằm quan tài giả gây tranh cãi ở Indonesia. Ảnh: Mirror

    Mục đích hình phạt này là để những người vi phạm nằm và suy ngẫm về tình hình sức khỏe và những sai lầm của họ khi coi nhẹ dịch bệnh. Mỗi người bị phạt sẽ phải nằm trong quan tài vài phút. Theo đó, Phó cảnh sát trưởng quận Pasar Rebo, ông Santoso cho biết phần lớn những người bị bắt do vi phạm quy định đeo khẩu trang đều lựa chọn hình phạt này.

    Ông Santoso giải thích: "Nếu họ chọn công việc xã hội, họ phải dọn dẹp các cơ sở công cộng trong ít nhất 1h. Khi tôi hỏi tại sao họ không trả tiền phạt thì họ lại nói rằng họ không có tiền".

    Tuy nhiên, sau khi được áp dụng 2 ngày, hình phạt trên đã gây ra nhiều tranh cãi và chỉ trích trong cộng đồng. Nhiều người dân Indonesia lên tiếng phản đối việc bắt người không đeo khẩu trang nằm quan tài, khẳng định họ không bao giờ muốn bị phạt như vậy dù chỉ là vài phút. Người đứng đầu cơ quan trật tự công cộng Đông Jakarta, Budhy Novial cho biết ông đã khiển trách các sĩ quan và yêu cầu họ trừng phạt những người không đeo mặt nạ theo quy định hiện hành.

    Phạt đào mộ chôn nạn nhân tử vong do COVID-19

    Mới đây, Indonesia tiếp tục khiến thế giới "choáng" khi yêu cầu những người không đeo khẩu trang phải đào mộ chôn nạn nhân tử vong do COVID-19. Hình phạt trên đã được giới chức quận Cerme, Gresik Regency, Đông Java áp dụng. 

    Những người không đeo khẩu trang ở Indonesia được yêu cầu đào mộ chôn các nạn nhân COVID-19. Ảnh: CNN

    Theo đó, hôm 9/9, 3 người đàn ông trung niên và 5 thanh niên đã bị xử phạt với hình thức trên. Các nha chức trách hy vọng, việc lao động chân tay và sự cảm thông khi thấy các nạn nhân tử vong do COVID-19 sẽ nâng cao nhận thức của những người này về đại dịch nguy hiểm. 

    Mặc dù chính phủ Indonesia đã ban lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, song nhiều người tại đây đã phản đối quy định trên và từ chối giãn cách xã hội phòng dịch. 

    Minh Hạnh(Theo CNN, Jakarta Post, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-voi-nhung-hinh-thuc-phong-dich-ky-la-doc-nhat-vo-nhi-o-indonesia-a339448.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan