+Aa-
    Zalo

    Cô gái 29 tuổi bị bố mẹ ruột kiện ra tòa vì lý do không ngờ

    (ĐS&PL) - Bố mẹ ruột của Zhang kiện cô ra tòa, đòi 500.000 NDT tiền phụng dưỡng sau khi không thể ép cô mua nhà cho em trai.

    Vụ án được Văn phòng Tư pháp thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) công bố hôm 12/9 đã khiến dư luận tranh cãi. Trang 163 thông tin, sự việc bắt đầu từ việc cô gái họ Zhang (29 tuổi) mua nhà cho con trai của dì – người chăm sóc cô từ nhỏ - để trả ơn, thay vì mua cho em trai ruột.

    Được biết, bố mẹ Zhang gửi cô đến nhà dì vào năm cô 2 tuổi để nhờ nuôi giúp do gia đình lúc đó quá nghèo. Ban đầu, bố mẹ hứa sẽ đến đón Zhang về sau nửa năm nhưng cuối cùng, do điều kiện khó khăn nên họ cứ để cô lại cho dì nuôi, hiếm khi liên lạc, cũng không gửi tiền sinh hoạt cho người dì.

    Qua nhiều năm, cô gái 29 tuổi không còn tình cảm hay sự kết nối thân mật nào với bố mẹ ruột. Zhang kể vì hiểu rõ hoàn cảnh của mình nên từ nhỏ cô đã phát triển tính cách mạnh mẽ, độc lập. Khi lớn lên, cô theo bạn đến Tô Châu lập nghiệp. Sau nhiều năm phấn đấu chăm chỉ, cô trở thành trưởng phòng của một công ty lớn, tự mua được nhà và xe, định cư tại thành phố này.

    co gai bi bo me ruot kien ra toa vi ly do khong ngo
    Cô gái bị chính bố mẹ ruột kiện ra tòa. Ảnh minh họa

    Theo trang 163, việc Zhang mua nhà cho em họ nhưng không chịu mua cho em ruột khiến bố mẹ cô bực tức. Họ quyết định kiện con gái ra tòa để đòi 500.000 NDT tiền phụng dưỡng dù nhiều năm qua không hề nuôi nấng, quan tâm cô.

    Ngày 27/5, tòa án địa phương đã xét xử vụ án. Theo quy định của pháp luật có liên quan, chị gái không có nghĩa vụ cấp dưỡng cho em trai, trừ trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt như bố mẹ đã mất và em trai chưa thành niên thì chị gái mới phải nuôi dưỡng em. Ở trường hợp của gia đình Zhang, em trai cô đã ở tuổi trưởng thành nên bố mẹ ruột không được gây áp lực buộc cô phải mua nhà cho em trai.

    Về vấn đề tiền phụng dưỡng, luật sư của cô gái nói rằng theo Bộ luật Dân sự, bố mẹ không có khả năng lao động, khó khăn trong cuộc sống có quyền yêu cầu con đã thành niên nộp tiền cấp dưỡng. Thế nhưng, bố mẹ Zhang được hưởng lương hưu, có thu nhập đáp ứng cuộc sống hàng ngày nên không thuộc nhóm người khó khăn trong cuộc sống.

    Sự việc nói trên đã thu hút sự quan tâm lớn của mọi người. Phần lớn cư dân mạng đều ủng hộ cách làm của cô, cho rằng cô không cần mềm lòng với người đã sinh ra nhưng không nuôi nấng con mà chỉ muốn đòi quyền lợi.

    Trước đó, cư dân mạng xứ Trung từng xôn xao trước câu chuyện bố mẹ kiện con gái 22 tuổi vì cô không chịu nuôi em trai 2 tuổi. Được biết, nhiều năm qua, đôi vợ chồng này chỉ sống dựa vào tiền phụ cấp sinh hoạt nhưng vẫn quyết sinh con thứ 2. Vì điều kiện tài chính không đủ nuôi dạy đứa con thứ 2 nên họ muốn con gái lớn tên Lệ Lệ nuôi em.

    Tuy sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó nhưng Lệ Lệ lại có tinh thần hiếu học, chịu khó nên mọi chi phí trong thời gian học đại học đều do cô trang trải bằng học bổng, trợ cấp và làm thêm. Không ngờ, khi vừa mới ra trường, công việc đầu tiên mà cha mẹ giao cho cô lại là nuôi dưỡng em trai nhỏ.

    Đối mặt với yêu cầu của bố mẹ, Lệ Lệ nhất quyết không đồng ý, nói rằng sẽ chỉ trợ cấp một phần. Vì chuyện này, cô gái 22 tuổi và bố mẹ đã cãi nhau to, mâu thuẫn ngày càng lớn đến mức đôi vợ chồng quyết định kiện con gái lớn ra tòa và họ đã thắng kiện.

    Tòa tuyên bố chị gái có nghĩa vụ nuôi em trai. Vì luật dân sự quy định rõ ràng rằng anh chị có nghĩa vụ nuôi dạy các em chưa thành niên trong trường hợp cha mẹ mất hoặc không có khả năng nuôi dưỡng.

    Kết quả vụ kiện đã tạo nên cuộc tranh luận gay gắt trên mạng xã hội. Không ít người cho rằng việc này quá bất công cho cô gái 22 tuổi. Đôi vợ chồng đã lớn tuổi và không còn khả năng tài chính nhưng vẫn quyết định sinh con thứ 2, họ vốn cố ý áp đặt nghĩa vụ nuôi con trai cho người con gái lớn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-29-tuoi-bi-bo-me-ruot-kien-ra-toa-vi-ly-do-khong-ngo-a550886.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan