+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận có thể đối mặt với 561 năm tù

    (ĐS&PL) - Trong thư gửi những người ủng hộ mình, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông có thể bị kết án 561 năm tù sau lần thứ 3 bị truy tố.

    Tờ The Hill đưa tin, trong thư gửi đến những người ủng hộ ngày 2/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng ông có thể sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 561 năm tù giam sau khi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) truy tố ông với cáo buộc cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

    "Bộ Tư pháp lại tiếp tục truy tố người bạn chân thành của các vị. Nhiều thông tin cho thấy tôi sẽ phải đối mặt với mức án tổng cộng 561 năm tù giam vì cuộc săn phù thủy của phe đối lập", ông Trump viết trong thư gây quỹ.

    cuu tong thong my donald trump xac nhan co the doi mat voi 561 nam tu
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận có thể đối mặt với 561 năm tù. Ảnh: The Hill

    Trước đó, ngày 1/8, Đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Washington đã công bố bản cáo trạng dài 45 trang đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, cáo buộc ông tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 dẫn đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021.

    Theo đó, ông Trump bị truy tố với 4 cáo buộc bao gồm: âm mưu lừa gạt nước Mỹ, âm mưu cản trở thủ tục tố tụng chính thức, âm mưu tước quyền có một cuộc bầu cử công bằng của cử tri, cản trở và cố gắng cản trở một thủ tục chính thức.

    Ngoài ra, bản cáo trạng trên cũng liệt kê thêm sáu đồng phạm giấu tên khác của vị cựu Tổng thống Mỹ bao gồm bốn luật sư, một quan chức bộ tư pháp và một nhà tư vấn chính trị.

    Các công tố viên nhận định, những tuyên bố sai sự thật về việc “gian lận bầu cử” được ông Trump lặp đi lặp lại nhằm làm giảm niềm tin của công chúng vào quá trình tổ chức bầu cử và gây áp lực cho các quan chức để thay đổi kết quả bầu cử. Cuối cùng những tuyên bố này đã trở thành nguyên nhân chính kích động một cuộc tấn công bạo lực vào Điện Capitol.

    Ngay sau đó, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phản ứng gay gắt về bản cáo trạng của Bộ Tư pháp. Trong các bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông lên tiếng chỉ trích công tố viên đặc biệt Jack Smith cũng như các cuộc điều tra đang nhắm vào ông.

    Ông Trump mô tả các vụ kiện chống lại ông là có động cơ chính trị nhằm cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024 bằng cách "đưa ra một bản cáo trạng giả mạo khác”. Theo kế hoạch, ông Trump sẽ trình diện tòa án liên bang vào ngày 3/8 tới. Thẩm phán liên bang Tanya Chutkan do cựu tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2014 được cho là sẽ phụ trách xét xử vụ việc.

    Như vậy, ông Donald Trump đã lần thứ 3 bị truy tố chỉ trong vòng bốn tháng qua. Cuối tháng 3, ông trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để dùng tiền buộc nữ diễn viên Stormy Daniels phải giữ bí mật về mối quan hệ của hai người trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Thẩm phán New York ấn định sẽ xét xử vụ việc vào tháng 3/2024.

    Sau đó 3 tháng, vị cựu Tổng thống Mỹ tiếp tục bị truy tố với tổng cộng 40 tội danh liên quan đến vụ lưu trữ trái phép hàng trăm tài liệu mật tại nhà riêng sau khi kết thúc nhiệm kì. Tòa dự kiến sẽ xét xử vụ này vào tháng 5/2024.

    Phương Uyên(Theo The Hill và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-my-donald-trump-xac-nhan-co-the-doi-mat-voi-561-nam-tu-a585269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan