+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Trump nói được miễn trừ truy tố trong vụ kiện liên quan cuộc bầu cử năm 2020

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên đưa ra các tuyên bố về quyền miễn trừ, cả khi còn đương nhiệm và sau khi rời Nhà Trắng nhưng tòa án đã bác bỏ những tuyên bố này.

    Reuters đưa tin ngày 5/10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đang tìm cách bác bỏ vụ kiện liên bang cáo buộc ông cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 - lập luận rằng ông không thể bị truy tố vì các Tổng thống Mỹ được miễn trừ các cáo buộc hình sự.

    “Tại đây, 234 năm thông lệ lịch sử không gián đoạn, từ năm 1789 đến năm 2023, cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy quyền truy tố một cựu Tổng thống về các hoạt động công vụ của ông ấy không tồn tại”, luật sư của ông Trump viết trong văn bản gửi tòa án sơ thẩm liên bang tại Washington (Mỹ).

    Trong vụ kiện tại Washington, hồi tháng 8/2023, công tố viên đặc biệt Jack Smith đã buộc tội ông Trump với 4 trọng tội vì cố gắng can thiệp vào việc kiểm phiếu và ngăn chặn việc chứng nhận cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ông Trump đã không nhận tội.

    Vụ việc nói trên là một trong 4 vụ truy tố hình sự mà cựu Tổng thông Trump phải đối mặt trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Bất chấp việc vướng vào rắc rối pháp lý, ông vẫn đang là người dẫn đầu trong danh sách các ứng cử viên cho đề cử của đảng Cộng hòa.

    cuu tong thong trump noi duoc mien tru truy to trong vu kien lien quan cuoc bau cu nam 2020
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên đưa ra các tuyên bố về quyền miễn trừ, cả khi còn đương nhiệm và sau khi rời Nhà Trắng. Ảnh minh họa: Fox News

    Trong hồ sơ tòa án hôm 5/10, theo luật sư của ông Trump, các hành động được đề cập trong bản cáo trạng nhằm mục đích đảm bảo "sự liêm chính trong bầu cử" là "trọng tâm trách nhiệm của ông với tư cách tổng thống".

    Những hành động này bao gồm các cuộc gặp mà ông Trump được cho là đã thúc giục Bộ Tư pháp Mỹ điều tra cáo buộc vô căn cứ về hành vi gian lận cử tri, gây áp lực buộc cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence không chứng nhận kết quả bầu cử.

    Cũng trong ngày 5/10, đội ngũ pháp lý của cựu Tổng thống Trump có động thái bào chữa trong một vụ án khác tại New York. Cụ thể, họ yêu cầu một thẩm phán tại đây bác các cáo buộc liên quan đến khoản tiền “bịt miệng” trả cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đồng thời mô tả các cáo buộc này có “động cơ chính trị” và sai sót về mặt pháp lý.

    Theo thông tin trên Reuters, cựu Tổng thống Trump thường xuyên đưa ra các tuyên bố về quyền miễn trừ, cả khi còn đương nhiệm và sau khi rời Nhà Trắng. Tuy nhiên, tòa án đã bác bỏ những tuyên bố này.

    Hồi năm 2020, Tòa án tối cao Mỹ đã bác bỏ lập luận của ông Trump rằng ông được miễn trừ hoàn toàn trước các cuộc điều tra hình sự cấp tiểu bang khi còn là tổng thống.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 6/10: Hé lộ vũ khí giúp Kiev đối phó với mùa bùn lầy

    Năm 2022, một thẩm phán đã ra phán quyết rằng cựu tổng thống không tránh khỏi các vụ kiện dân sự nhằm buộc ông phải chịu trách nhiệm về hành vi bạo lực của những người ủng hộ ông trong cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

    Theo thẩm phán, hành động của ông Trump dẫn đến bạo loạn, gây nghi ngờ về kết quả bầu cử không phải là hoạt động công vụ. Tổng thống Mỹ thứ 45 đang kháng cáo phán quyết đó.

    cuu tong thong trump noi duoc mien tru truy to trong vu kien lien quan cuoc bau cu nam 20201
    Bất chấp việc vướng vào rắc rối pháp lý, ông Trump vẫn đang là người dẫn đầu trong danh sách các ứng cử viên cho đề cử của đảng Cộng hòa. Ảnh minh họa: Reuters

    Cựu tổng thống Trump đã khẳng định rằng, cơ chế luận tội, trong đó Quốc hội Mỹ có thể buộc tội và xét xử các tổng thống về hành vi sai trái, là cách phù hợp để buộc các tổng thống phải chịu trách nhiệm về các hoạt động công vụ.

    Được biết, Hạ viện Mỹ từng luận tội ông Trump vì cáo buộc kích động bạo loạn ngày 6/1/2021 nhưng Thượng viện sau đó đã tuyên ông trắng án.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-trump-noi-duoc-mien-tru-truy-to-trong-vu-kien-lien-quan-cuoc-bau-cu-nam-2020-a594206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan