+Aa-
    Zalo

    Đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày tại Sudan

    (ĐS&PL) - Các bên xung đột ở Sudan đã nhất trí về mặt nguyên tắc trong lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày từ ngày 4/5.

    Ngày 2/5, Bộ Ngoại giao Nam Sudan cho biết Tư lệnh quân đội Sudan Abdel Fattah al-Burhan và chỉ huy Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) Mohamed Hamdan Dagalo đã nhất trí về mặt nguyên tắc lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày từ ngày 4/5.

    lenh ngung ban o sudan duoc gia han them 72 gio dspl

    Những cột khói bốc lên giữa các cuộc đụng độ tại Sudan. Ảnh minh họa

    Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn kéo dài hơn nữa cũng như tầm quan trọng của việc chỉ định các đại diện hòa đàm và lưu ý rằng hai bên đã nhất trí chỉ định các đại diện đàm phán.

    Nam Sudan được xem là một trong những nước tổ chức các cuộc hòa đàm nói trên và nước này đã đưa ra đề nghị làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột tại Sudan.

    Trước đó, ngày 30/4, Bộ Y tế Sudan thông báo xác nhận cuộc xung đột ở quốc gia Đông Bắc Phi đã khiến ít nhất 528 người thiệt mạng, khoảng 4.600 người khác bị thương. Giao tranh đã ảnh hưởng đến 12 trong số 18 bang của Sudan, trong đó có khu vực Dafur.

    Một diễn biến cho thấy tình hình càng phức tạp là lực lượng cảnh sát dự phòng bán quân sự đang được triển khai khắp thủ đô Khartoum để “bảo vệ tài sản của người dân” trước tình trạng cướp bóc, cảnh sát Sudan cho biết.

    Hàng triệu người Sudan đang mắc kẹt, các nhân viên cứu trợ cũng bị sát hại. Liên Hợp Quốc cho biết cơ sở của họ bị cướp phá, khiến hoạt động cứu trợ phải dừng lại.

    Cựu Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok cảnh báo, tình hình hiện nay có thể biến thành một trong những cuộc nội chiến tồi tệ nhất thế giới.

    Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc cảnh báo xung đột có thể đẩy thêm hàng triệu người rơi vào nạn đói ở Sudan - nơi có tới 15 triệu người đang cần hỗ trợ để vượt qua nạn đói.

    Ngày 30/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã quyết định “ngay lập tức” cử Phó Tổng thư ký  Liên Hợp Quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths tới khu vực để đối phó với “cuộc khủng hoảng nhân đạo đang xấu đi một cách nhanh chóng ở Sudan”.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-thoa-thuan-ngung-ban-keo-dai-7-ngay-tai-sudan-a574172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan